Quốc phòng - An ninh

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

12/04/2023 15:11 181 lượt xem

Sau  5 năm triển khai thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT,) huyện Mèo Vạc đã đạt được một số kết quả khích lệ, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Người dân thôn Lũng Chỉn, xã Sơn Vĩ giao nộp súng tự chế cho Công an xã

Là huyện vùng cao biên giới, với 19 dân tộc anh em cùng sinh sống. Tình hình dân trí trên địa bàn không đồng đều, nhiều khu vực dân trí còn thấp, phong tục tập quán nhiều nơi còn lạc hậu, nhận thức và ý thức chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, các quy định về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT nói riêng của một số bộ phận Nhân dân còn hạn chế. Đồng bào dân tộc thường lưu giữ các loại súng săn, súng tự chế trong nhà vừa để làm kỷ vật vừa để phục vụ việc săn bắn thú rừng... là những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các vụ việc gây ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Xác định được tầm quan trọng công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT, trên cơ sở các quy định của pháp luật liên quan, Công an huyện đã chủ động tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT; tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán; chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả đối với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên không gian mạng, dịch vụ bưu chính, phương tiện giao thông...

Cùng với đó thì công tác tuyên truyền cũng được coi trọng. UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức được 95 buổi tuyên truyền về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ với tổng số hơn 1.620 người tham gia. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định của pháp luật và những tác hại của việc sản xuất, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT. Định kỳ hàng năm, tổ chức ký cam kết đối với 100% hộ dân, cơ quan doanh nghiệp, trường học trên địa bàn.

Công an xã Nậm Ban tuyên truyền vận động nhân dân giao nộp súng tự chế cho lực lượng chức năng

Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện Thanh Sơn tích cực đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT. Từ năm 2017 toàn huyện đã vận động các hộ dân chủ động giao nộp 194 khẩu súng tự chế theo quy định. Do vậy, trên địa bàn huyện không để xảy ra các vụ việc phức tạp về ANTT liên quan đến VK, VLN, CCHT, góp phần đảo bảo ANCT, TTATXH tại địa phương.

Trong thời gian tới, huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp, các đoàn thể chính trị, xã hội thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT gắn với công tác bảo đảm an ninh, trật tự và các nhiệm vụ chính trị tại địa phương; thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm côn đồ hung hãn, sử dụng vũ khí gây án; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, đưa ra xét xử công khai để tạo sự răn đe; sử dụng dư luận xã hội lên án mạnh mẽ các hành vi tội phạm tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT gây hậu quả nghiêm trọng.

Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập