Văn hóa - Xã hội

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang kiểm tra công tác xóa mù chữ tại huyện Mèo Vạc

03/06/2017 00:00 202 lượt xem

Sáng 02.6 tại trụ sở UBND xã Pả Vi, Đoàn công tác Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang do đồng chí Nguyễn Thế Bình, Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác xóa mù chữ tại huyện Mèo Vạc. Tham gia làm việc với đoàn có đồng chí Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện, các thành viên Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục huyện và Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục xã Pả Vi.

Qua kiểm tra thực tế tại các xã Sủng Trà, Niêm Sơn, Pả Vi và làm việc với Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục huyện, đoàn nhận thấy: Trong năm học 2016-2017, huyện Mèo Vạc đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo xóa mù chữ, phổ cập giáo dục bằng việc ban hành các văn bản, như: Nghị quyết số 14-NQ/HU về thực hiện công tác xóa mù chữ giai đoạn 2017-2020; Kế hoạch số 192/KH-UBND về thực hiện mô hình “Người biết chữ dạy cho người không biết chữ’; Quyết định số 3199/QĐ-UBND về giao chỉ tiêu xóa mù chữ, chống tái mù chữ năm học 2016-2017,... Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn tích cực phối hợp với ngành giáo dục huyện triển khai công tác xóa mù chữ. Vì vậy, tính đến hết tháng 5.2017, toàn huyện đã mở được 24 lớp xóa mù chữ với 438 học viên, trong đó có 247 học viên được công nhận biết chữ. Tại xã Pả Vi, huyện đang chỉ đạo thực hiện thí điểm mô hình "Người biết chữ dạy cho người không biết chữ" với 25 học viên tham gia. Sau 6 tháng học, đã có 3 học viên được công nhận biết chữ. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác xóa mù chữ của huyện vẫn còn một số tồn tại, như đối tượng cần xóa mù chữ chủ yếu là lực lượng lao động chính trong gia đình, chiếm đa số là phụ nữ, chưa nhiệt tình tham gia học tập nên công tác tuyên truyền, huy động mở lớp gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy học còn thiếu. Một số xã còn chưa phát huy hiệu quả vai trò của trung tâm học tập cộng đồng tham gia mở lớp xóa mù chữ,....

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thế Bình, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang đánh giá cao công tác chỉ đạo, triển khai của huyện Mèo Vạc trong công tác xóa mù chữ. Đồng thời đề nghị huyện tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình "Người biết chữ dạy người không biết chữ". Chỉ đạo phòng Giáo dục và các xã, thị trấn làm tốt công tác rà soát, thống kê đối tượng mù chữ để xây dựng kế hoạch mở lớp hàng năm. Tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục của xã phụ trách theo dõi từng thôn, bản và tăng cường kiểm tra công tác triển khai xóa mù chữ, nhằm đánh giá đúng thực chất sản phẩm học viên biết chữ và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của cơ sở.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập