Văn hóa - Xã hội

Phụ huynh vô tư không đội mũ bảo hiểm cho con

29/08/2017 00:00 214 lượt xem

Hàng ngày trên nhiều tuyến đường, cổng trường học không khó để bắt gặp cảnh phụ huynh chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm. Theo quy định, trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi được phụ huynh chở trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, tình trạng phụ huynh chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm xuất hiện khá nhiều tại các tuyến đường cũng như cổng trường học.

“Quên” là câu nói khá phổ biến của các bậc phụ huynh bào chữa cho hành vi không đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông. Thời điểm năm học mới bắt đầu cũng là lúc các cổng trường nhộn nhịp trở lại. Theo quan sát của chúng tôi vào các buổi sáng và buổi chiều tại cổng trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc, tình trạng nhiều phụ huynh và các em học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông diễn ra một cách “vô tư”. Thậm chí, một số phụ huynh mặc dù có mang mũ bảo hiểm theo, nhưng chỉ nhằm đối phó, treo trên xe chứ không đội cho con. Khi hỏi đến việc đội mũ cho trẻ, nhiều phụ huynh tỏ vẻ “khó chịu” và viện cớ do nhà gần, đi một đoạn là tới, nên không mang mũ hoặc đội mũ bảo hiểm sẽ nóng, không tốt cho con, bất tiện rồi không có nơi cất, sợ mất…

Thậm chí, nhiều ông bố, bà mẹ còn không đội mũ bảo hiểm cho bản thân chứ chưa nói gì đến việc đội mũ cho con mình. Đáng cảnh báo hơn, nhiều phụ huynh con chở ba, bốn em hoặc cho con trẻ đứng lên yên xe, trên đầu chỉ đội mũ vải, rồi cứ như thế lao vút ngoài đường. Đã có nhiều câu chuyện đau lòng về trường hợp cháu nhỏ bị tai nạn, gãy chân, tay rồi chấn thương sọ não… do không đội mũ bảo hiểm, được thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng thời gian qua, không chỉ gây nhức nhối trong dự luận, mà còn là bài học đắt giá cho nhiều bậc phụ huynh.

Rõ ràng, trong khi bản thân các em nhỏ còn chưa nhận thức, tự chịu trách nhiệm đầy đủ về hành vi của mình, thì người lớn cần phải gương mẫu, chủ động phòng tránh nguy cơ tai nạn cho con em mình từ những hành động đơn giản nhất như đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Trước tình hình đó giải pháp thiết thực nhất vẫn là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; mở các buổi tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông trong trường học; các trường học ký cam kết với phụ huynh, học sinh về chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm trẻ em; sự vào cuộc quyết liệt trong việc nhắc nhở, xử phạt của lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn.

Dưới đây là một số hình ảnh được chụp tại cổng trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc vào 11 giờ trưa, ngày 28/8/2017

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập