Chuyên mục phòng chống Covid 19

Những “Chiến sĩ áo trắng” trên mặt trận chống dịch Covid-19

28/02/2022 02:53 172 lượt xem

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại huyện Mèo Vạc vào đầu tháng 11.2021 đến nay, thì tất cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thị trấn đều tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền và huy động mọi lực lượng, nguồn lực tham gia phòng chống dịch bệnh. Trong các lực lượng ấy, phải kể đến đội ngũ y, bác sĩ ngành Y tế huyện là những “Chiến sĩ áo trắng” luôn thường trực ở tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Những “Chiến sĩ áo trắng” trên mặt trận chống dịch Covid-19
Mặc dù đêm khuya nhưng cán bộ y, bác sĩ Trạm y tế thị trấn Mèo Vạc đã đến từng gia đình lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Với đặc thù là địa phương tiếp giáp với hai tỉnh của Trung Quốc nên số lượng công dân nhập cảnh về huyện Mèo Vạc rất đông. Trong năm 2021, huyện đã đón và thực hiện cách ly hơn 9.000 công dân từ nước bạn nhập cảnh. Mọi công dân nhập cảnh đều phải được kiểm tra test nhanh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Có lúc công dân đông và nhập cảnh muộn nên các chiến sĩ biên phòng và cán bộ y tế phải làm việc xuyên đêm. Tiếp đó, họ tiếp tục đón hơn 1.800 công dân đi lao động tại các tỉnh trở về địa phương và thực hiện cách ly theo quy định. Hoặc trong các đợt tiêm vắc xin phòng chống dịch Covid-19 cho nhân dân, đội ngũ y, bác sĩ từ huyện đến xã đều phải căng mình tiêm, khám sàng lọc, nhằm đảm bảo mọi người trong độ tuổi đều được tiêm phòng đầy đủ, góp phần tạo ra miễn dịch cộng đồng.

Công việc vất vả là thế, nhưng bằng tình yêu nghề và tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, những “Chiến sĩ áo trắng” của  huyện Mèo Vạc đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, từng ngày, từng giờ chạy đua với thời gian để hoàn thành việc tiêm chủng và xét nghiệm Covid-19 cho nhân dân. Họ là những chiến sĩ thầm lặng, luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19. Nhớ lại thời điểm khi ca bệnh Covid-19 đầu tiên xuất hiện tại xã Pả Vi, đội ngũ y, bác sĩ của huyện đã phải thức thâu đêm khoanh vùng truy vết các ca F1, F2; rồi cùng cấp ủy, chính quyền địa phương sắp xếp, bố trí các khu cách ly, mới thấy được sự vất vả và hết lòng vì người bệnh của đội ngũ cán bộ y tế huyện Mèo Vạc.

Cán bộ y tế huyện Mèo Vạc tham gia tiêm phòng vắc xin phòng chống Covid-19 cho nhân dân

Chia sẻ về công việc của mình, chị Lâm Thị Tú Em, cán bộ Trạm Y tế thị trấn Mèo Vạc cho biết: “Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại thị trấn Mèo Vạc, cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế thị trấn đã thành lập 3 tổ lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn từng thôn, tổ khu phố. Mặc dù trong điều kiện thời tiết mùa đông giá lạnh, mưa phùn nhưng mọi người cùng động viên nhau cố gắng vượt qua khó khăn để tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân dân thị trấn Mèo Vạc trong thời gian nhanh nhất”. Được biết, ngoài thực hiện công việc phòng chống dịch tại địa phương, huyện Mèo Vạc đã có 9 y, bác sĩ xung phong tham gia hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam trong tháng 9.2021; hay cử một số bác sĩ tham gia hỗ trợ truy vết, lấy mẫu vật phẩm tại thành phố Hà Giang. Rồi phân công cán bộ y tế Trạm Y tế xã này sang tăng cường hỗ trợ xã bạn tiến hành tiêm phòng và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho nhân dân tận các thôn, bản xa xôi, như: Các xã Xín Cái, Sơn Vĩ, Niêm Sơn, Niêm Tòng,... Dù đêm khuya hay sáng sớm, đôi khi phải thức trắng đêm để lấy mẫu gửi về kịp thời xét nghiệm, nhằm phục vụ cho việc truy vết nhanh, khoanh vùng khống chế dịch bệnh. Hằng ngày họ mặc trên người bộ đồ bảo hộ kín mít và kết thúc công việc lúc rạng sáng, càng cho thấy nỗi vất vả của những người làm công tác y tế lấy mẫu. Họ luôn xác định việc lấy mẫu không chỉ vì nhiệm vụ mà còn vì yêu nghề, vì cộng đồng và mong muốn được góp sức nhỏ bé của mình vào cuộc chiến chống giặc Covid-19 mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Và trong cuộc chiến chống giặc Covid-19 vô hình ấy, đã có hơn 10 y, bác sĩ của huyện bị nhiễm bệnh, nhưng vượt lên tất cả, họ vẫn tràn đầy tinh thần lạc quan, yêu đời, vừa điều trị bệnh, vừa động viên đồng nghiệp nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chống dịch mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng giao phó.

Một mùa xuân mới đã về. Hy vọng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ y tế “Những chiến sĩ áo trắng” huyện Mèo Vạc, dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được đẩy lùi và cuộc sống bình yên, hạnh phúc sẽ trở lại trong từng gia đình, từng mái nhà ở nơi địa đầu Tổ quốc.

Quỳnh Lưu

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập