Chuyên mục phòng chống Covid 19

Nâng cao năng lực truy vết, điều trị bệnh nhân Covid – 19

28/12/2021 07:29 135 lượt xem

Hiện nay, diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Mèo Vạc vẫn còn phức tạp, khó lường. Để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, không lơ là, chủ quan, kịp thời giám sát chặt chẽ các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao, huyện Mèo Vạc đã tập trung nâng cao năng lực truy vết đồng thời thực hiện tốt việc điều trị bệnh nhân F0.

Nâng cao năng lực truy vết, điều trị bệnh nhân Covid – 19
Các bệnh nhân F0 đang điều trị tại khu vực cách ly tập trung xã Tả Lủng

Tính đến thời điểm ngày 27/12 toàn huyện Mèo Vạc có 952 ca F0 trong đó 23 cộng đồng 86 ca trong khu phong tỏa, 843 ca trong khu quản lý, cách ly tập trung. Để hạn chế nguy cơ lây lan diện rộng thời gian qua huyện đã quản lý chặt chẽ các trường hợp F1 cách ly tại nhà, nơi cư trú; tránh lây chéo trong hộ gia đình. Hộ gia đình có F1 cách ly tại nhà phải đảm bảo các điều kiện theo quy định; đồng thời, tiến hành căng dây phong tỏa và có biển cảnh báo; kiên quyết không cách ly F1 tại nhà khi nhà không đảm bảo điều kiện cách ly; yêu cầu các hộ cách ly phải chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 704 ca khỏi bệnh, 78 bệnh nhân  đang thực hiện cách ly, điều trị tại hộ gia đình. Để thực hiện tốt việc điều trị huyện đã thành lập các tổ y tế lưu động để điều trị F0 thể nhẹ tại nhà. Tiến hành rà soát điều kiện cơ sở vật chất của các nhà dân hoặc các trụ sở, điểm trường để làm cơ sở điều trị tập trung để khi có tình huống F0, F1 xảy ra thì đáp ứng điều trị, cách ly được ngay, tránh bị động. Theo Bác sĩ Hoàng Thế Hiệu, Trưởng Trạm y tế xã Tả Lủng: Trên địa bàn hiện có 40 ca F0, trong đó 36 ca được cách ly điều trị tại khu vực cách ly tập trung của xã, 4 trường hợp đảm bảo được cách ly điều trị tại gia đình. Hàng ngày chúng tôi phải đến thăm khám, theo dõi và hướng dẫn từng bệnh nhân thực hiện tốt việc điều trị, đồng thời cấp phát túi an sinh (nước súc miệng, thuốc hạ sốt, vitamin C, dung dịch nhỏ mũi, gói bột bù nước và điện giải Oresol).

Bệnh nhân F0 tại gia đình của xã Tả Lủng được cung cấp túi an sinh phục vụ điều trị Covid-19

Đối với các địa phương có dịch thường xuyên tuần tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ tại các khu vực, hộ dân cư phong tỏa, cách ly tránh tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng”. Tăng cường hoạt động của tổ y tế cộng đồng, phát huy vai trò là cầu nối, giúp đỡ người dân đang cách ly y tế tại nhà; phối hợp cùng với tổ Covid cộng đồng hỗ trợ cho các F1, F2 cách ly tại nhà và gia đình họ về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và những vấn đề khác khi cần thiết. Xử lý nghiêm các trường hợp về trở về từ các địa bàn, các công ty, đơn vị, doanh nghiệp đang có dịch, mà không thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Để tiếp tục triển khai các giải pháp ứng phó với đại dịch, huyện Mèo Vạc đang tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và độ bao phủ vaccine; đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K, không vì đã tiêm vaccine mà lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch bệnh, thống nhất nhận thức, hành động trong nhân dân theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Ngoài ra, tăng cường năng lực cho y tế tuyến xã, thị trấn sẵn sàng trang thiết bị để tổ chức tốt công tác phân tầng điều trị, hạn chế bệnh nhân chuyển nặng, đảm bảo người bệnh được thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời.

Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập