Văn hóa - Xã hội

Mèo Vạc tổng kết mô hình người biết chữ dạy người chưa biết chữ

22/12/2017 00:00 118 lượt xem

Sáng 22.12, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức hội nghị tổng kết mô hình người biết chữ dạy người chưa biết chữ. Tới dự có đồng chí Lê Minh Tân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy; Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện; đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; lãnh đạo UBND, Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn và các học viên tham gia học tập theo mô hình người biết chữ dạy người chưa biết chữ tại xã Pả Vi. Đồng chí Mua Hồng Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện và đồng chí Lâm Quang Hưng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì hội nghị.

Mô hình người biết chữ dạy người chưa biết chữ được huyện Mèo Vạc triển khai thực hiện điểm tại xã Pả Vi từ tháng 9 năm 2016, với 25 người học tham gia học tập tại nhà. Người dạy là những chiến sĩ Công an huyện, Ban chỉ huy quân sự huyện, cán bộ xã và giáo viên các đơn vị trường học xã Pả Vi. Sau một năm triển khai thực hiện, với sự nỗ lực cố gắng của người dạy và người học, đến nay đã có 9 học viên biết đọc, biết viết, đạt 36%. Số học viên còn lại đọc, đánh vần còn chậm, viết chậm. Nguyên nhân tỷ lệ học viên biết đọc, biết viết đạt thấp là do người học đều là phụ nữ, tâm lý e ngại và chính họ đảm nhiệm lực lượng lao động chính trong gia đình nên việc bố trí thời gian tham gia học tập gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa người dạy còn thiếu kinh nghiệm và kỹ năng truyền đạt nên cũng ảnh hưởng đến chất lượng dạy học.

Đồng chí Lê Minh Tân, Trưởng ban tuyên giáo Huyện ủy phát biểu tham luận tại hội nghị

Các học viên tham gia phát biểu sôi nổi

Các đại biểu tham dự hội nghị đã phát biểu thảo luận sôi nổi chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình. Đồng thời đề ra các giải pháp về đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động học viên đến học. Bố trí dạy học theo từng nhóm từ 5 đến 10 người để thuận lợi cho việc giao lưu trao đổi giữa các học viên với nhau. Tiếp tục động viên khuyến khích chồng biết chữ dạy vợ chưa biết chữ, con biết chữ dạy mẹ chưa biết chữ. Nghiên cứu triển khai thành lập các câu lạc bộ nói tiếng Việt và có hình thức biểu dương khen thưởng kịp thời đối với người dạy có nhiều học viên biết đọc, biết viết,…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Mua Hồng Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện đã biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền xã Pả Vi cùng người dạy và người học trong việc tham gia triển khai mô hình người biết chữ dạy người chưa biết chữ. Đồng chí đề nghị các ngành, các xã, thị trấn tiếp tục quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia xóa mù chữ. Các Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn tiến hành rà soát cụ thể số người tái mù chữ, người mù chữ của từng thôn, bản để xây dựng kế hoạch mở lớp theo từng năm. Tổ chức tập huấn phương pháp, kỹ năng truyền đạt cho người biết chữ để họ tham gia dạy người chưa biết chữ. Vận dung linh hoạt hình thức giảng dạy theo lớp, nhóm lớp phù hợp với điều kiện của từng xã. Huy động hiệu quả lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia xóa mù chữ. Ngoài ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tham mưu cho huyện tổ chức phát động phong trào thi đua, khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác xóa mù chữ và phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu vận dụng linh hoạt các cơ chính sách để hỗ trợ triển khai thực hiện hiệu quả mô hình người biết chữ dạy người chưa biết chữ trên địa bàn huyện,..


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập