Văn hóa - Xã hội

Mèo Vạc đẩy mạnh xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm

03/08/2017 00:00 152 lượt xem

Xác định xuất khẩu lao động (XKLĐ), là giải pháp nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình. Vì vậy, trong những năm gần đây, công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là việc tuyển dụng và quản lý XKLĐ lao động qua biên giới làm việc.

Thực hiện thỏa thuận về quản lý người lao động (NLĐ) qua biên giới của UBND tỉnh và xuất phát từ nhu cầu việc làm thực tế tại địa bàn huyện. Tháng 11.2016, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Hội đàm ký kết biên bản về hợp tác quản lý NLĐ qua biên giới với huyện Phú Ninh, châu Vân Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Thực hiện các nội dung trong biên bản Hội đàm năm 2017, huyện đã tổ chức tuyên truyền, tuyển dụng 365 lao động đăng ký đi làm trong đó có 312 lao động có đủ điều kiện để đi làm việc tại hai Công ty của huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tuyển dụng. Công việc của NLĐ chủ yếu là chăm sóc cây, chế biến thủy sản, gia công đồ gỗ…với mức lương từ 2.800 đến 3.000 nhân dân tệ/1 tháng (tương đương từ 8 đến 9 triệu đồng/1 tháng tiền Việt Nam). Trao đổi với lao động Nùng Văn Sơn, trú tại thôn Thâm Noong, xã Tát Ngà (Mèo Vạc), Sơn tâm sự: Đầu năm 2017, Sơn sang bên Trung Quốc làm việc, công việc chính của Sơn là chế biến thủy sản với mức thu nhập gần 3.000 nhân dân tệ / 1 tháng. Ngoài ra, Sơn còn được hỗ trợ về ăn uống, nơi ở và sự thăm hỏi quan tâm thường xuyên của các lãnh đạo huyện Mèo Vạc. Với mức thu nhập như hiện tại Sơn có thể tích góp chút vốn cho bản thân và gửi tiền về nhà giúp đỡ gia đình.

Công tác quản lý XKLĐ lao động qua biên giới đã phần nào giúp cho huyện Mèo Vạc giải quyết được vấn đề việc làm cho NLĐ trên địa bàn huyện, tạo thêm được nhiều thị trường lao động để NLĐ có cơ hội lựa chọn cho mình công việc phù hợp với năng lực, trình độ và có được thu nhập ổn định. Để tránh những rủi do phát sinh trong XKLĐ, UBND huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các phòng, ban của huyện thường xuyên trao đổi thông tin với Phòng ngoại sự, Cục tài nguyên nhân lực bạn Trung Quốc để cung cấp những công việc ổn định, có thu nhập cao để NLĐ lựa chọn và đăng ký đi làm việc; chỉ đạo các cấp, ngành, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn, triển khai về quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động khi được tuyển dụng qua biên giới làm việc; chỉ đạo các Đồn Biên Phòng quản lý chặt chẽ sổ thông hành, tăng cường công tác kiểm tra đường biên, mốc giới kịp thời phát hiện xử lý nghiêm đối với các công dân vượt biên trái phép hoặc lợi dụng đi thăm người thân để ở lại lao động tự do bên Trung Quốc.

Có thể nói, việc quản lý XKLĐ đi lao động qua biên giới là bước đi mới trong công công tác giải quyết việc làm ở Mèo Vạc. Đây là việc làm thiết thực giúp người lao động tăng thu nhập cho bản thân và gia đình, góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân trong huyện.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập