Văn hóa - Xã hội

Lớp học hướng dẫn viên du lịch cho học sinh

05/11/2017 00:00 139 lượt xem

Không hề cần giáo án, thuyết minh hoàn toàn bằng trực quan, đó là những ấn tượng đặc biệt về lớp học hướng dẫn viên du lịch dành cho học sinh THPT được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên phối hợp Phòng Văn hóa, Thông tin huyện Mèo Vạc đang duy trì đào tạo.

Đều đặn vào buổi tối các ngày trong tuần, 27 học sinh Trường THPT Mèo Vạc lại tập trung tại gian hàng trưng bày các sản phẩm truyền thống của địa phương để nghiên cứu học tập những kiến thức liên quan đến cách làm du lịch. Mô hình giảng dạy trực quan chính là những bộ quần áo được treo trên giá trưng bày với đầy đủ màu sắc các dân tộc trên địa bàn. Thậm chí cả bát tẩu chúa (một món ăn của bà con) kèm với món mèn mén, rượu ngô đặc sản của người Mông vùng cao. Em Thò Mí Chía, học sinh lớp 12C1 Trường THPT Mèo Vạc cho hay: Chúng em rất vui được theo học lớp này, đây cũng là cơ hội để chúng em được tìm hiểu nhiều về nét văn hóa truyền thống của các dân tộc. Từ trang phục lẫn các món ăn truyền thống, em sẽ cố gắng học thật tốt để sau này có cơ hội giới thiệu văn hóa truyền thống đến với bạn bè, đặc biệt là khách du lịch. Ngoài ra, tại lớp học này học sinh được Phòng văn hóa thông tin truyền đạt nhiều kiến thức về nghiệp vụ hướng dẫn du khách, nghiệp vụ lữ hành (tổ chức tua, tuyến du lịch), các kiến thức về văn hóa – lịch sử, địa lý và trang bị nhiều kỹ năng như cách giải quyết than phiền, phàn nàn của du khách; kỹ năng ca hát, kỹ năng tổ chức buổi sinh hoạt cộng đồng, kỹ năng tạo mối quan hệ với công chúng và kỹ năng truyền thông hay còn gọi là kỹ năng tuyên truyền thuyết phục…Đây là những kiến thức bổ ích hỗ trợ các em học sinh tự tin đối thoại, giới thiệu với du khách thập phương khi đến thăm quan, trải nghiệm tại Mèo Vạc, cũng như vùng Cao nguyên đá.

Theo bà Nguyễn Thị Chanh, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện: Mặc dù đây mới chỉ là lớp thứ 2 dành cho học sinh THPT, xong tới đây ngành chuyên môn huyện Mèo Vạc tiếp tục mở thêm nhiều lớp học theo phương thức này, nhằm mục đích hướng cho các em hiểu được một nghề hoàn toàn mới lạ, nhưng hết sức thiết thực, là cơ hội để phát triển sinh kế lâu dài cho người dân vùng cao nguyên đá, đáp ứng nhu cầu phát triển dịch vụ du lịch phục vụ lượng khách du lịch đến Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn ngày một đông trong tương lai. Quan trọng hơn, các em chính là cầu nối đưa văn hóa bản sắc dân tộc địa phương giới thiệu đến với du khách./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập