Văn hóa - Xã hội

Kết quả sau gần 2 năm thực hiện Đề án thị trấn Mèo Vạc sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh

20/12/2017 00:00 145 lượt xem

Với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện, những năm gần đây, hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc tiếp tục được đầu tư, xây dựng ngày càng hoàn chỉnh, tạo cho bộ mặt trung tâm huyện có nhiều nét khởi sắc. Mấy năm gần đây, tận dụng những ưu thế riêng của mình, ngành dịch vụ du lịch của Mèo Vạc đã có mức tăng trưởng đáng kể và đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Chính vì vậy, để là điểm đến thân thiện của du khách, huyện Mèo Vạc triển khai đề án xây dựng thị trấn Mèo Vạc sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh giai đoạn 2016 – 2020. Nhìn lại kết quả sau gần 2 năm thực hiện đề án này đã mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh.

Là một thị trấn vùng cao nơi biên cương Tổ quốc, thị trấn Mèo Vạc có diện tích tự nhiên 210 ha, gồm 5 tổ khu phố và 7 thôn. Trong những năm qua, cơ sở hạ tầng giao thông thị trấn Mèo Vạc đã được huyện từng bước đầu tư xây dựng diện mạo của thị trấn Mèo Vạc có nhiều chuyển biến tích cực, được công nhận đô thị loại V vào năm 2015. Hệ thống giao thông, công trình công cộng, cây xanh, cây cảnh, vệ sinh môi trường…tiếp tục được xây dựng mở rộng và phát triển. Để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 thị trấn Mèo vạc được công nhận là đô thị loại IV hiện nay thị trấn đang triển khai kế hoạch xây dựng các tuyến đường xanh, sạch, đẹp với mục tiêu nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị và tham gia các hoạt động thiết thực góp phần xây dựng đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Hệ thống đường giao thông của thị trấn đã được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ với các tuyến đường nội huyện được dải nhựa Asphalt tạo thuận tiện cho các phương tiện giao thông qua lại. Ngoài ra, các hạ tầng kỹ thuật khác như trụ sở các cơ quan, đơn vị, hệ thống cấp nước sinh hoạt, điện lưới quốc gia, chiếu sáng công cộng và vệ sinh môi trường cũng đã được đầu tư, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của thị trấn.

UBND thị trấn Mèo Vạc thực hiện thí điểm xã hội hóa xây dựng lại các ki ốt bán hàng, tăng thời gian ký hợp đồng từ 1 năm lên 15 năm và thu phí 5 năm 1 lần. Điều này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và mong muốn được tham gia của đa số các hộ kinh doanh. Năm 2016, hệ thống chợ trung tâm Mèo Vạc đã được hoàn thiện xây dựng theo đúng thiết kế, bầu ra Ban quản lý chợ để đôn đốc điều hành các hoạt động vệ sinh môi trường nên chợ ngày cành sạch sẽ, thu hút mọi người đến kinh doanh, mua bán trao đổi hàng hóa. Ý thức chấp hành vệ sinh môi trường của các hộ kinh doanh khu vực chợ cũng ngày càng tăng lên, việc vứt rác bừa bãi đã không còn. Đối với các hộ kinh doanh hàng ăn uống và giết mổ gia cầm cũng tự trang bị thùng rác riêng, làm đến đâu gom rác ngay đến đó, Đội quản lý đô thị huyện thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và tiến hành xử phạt hành chính đối với hộ kinh doanh không chấp hành. Việc xây dựng hoàn thiện và đưa vào hoạt động chợ trung tâm đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa lưu thông, doanh nghiệp yên tâm đầu tư, người dân và các hộ tiểu thương thuận tiện mua bán, đảm bảo vệ sinh môi trường, làm đẹp mỹ quan đô thị, tạo điểm nhấn cho khách du lịch khi đến với chợ phiên của huyện.

Đến với Mèo Vạc hôm nay, có thể nhận thấy những đổi thay nhanh chóng. Hệ thống đèn điện được thay thế và lắp đặt mới đảm bảo chiếu sáng khu vực công cộng nội thị. Chợ trung tâm huyện cũng được quy hoạch quy củ và sạch sẽ, hệ thống đường giao thông thường xuyên được tôn tạo, sửa chữa… các hộ dân đã có ý thức hơn trong việc tổ chức tang ma, cưới hỏi, không còn cảnh người dân dựng rạp lấn chiếm lòng đường. Tuy nhiên, để xây dựng thị trấn Mèo Vạc sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh, thời gian tới huyện Mèo Vạc nói chung, thị trấn Mèo Vạc nói riêng cần quyết liệt hơn và có các giải pháp cụ thể để nâng cao ý thức cho nhân dân. Xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường, vi phạm trật tự văn minh đô thị. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền cho tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thay đổi tư tưởng, nhận thức đến những hành động cụ thể nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng thị trấn Mèo Vạc sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập