Chính trị

Huyện ủy Mèo Vạc tổ chức Hội nghị giao ban các Ban Chỉ đạo

08/04/2024 09:07 28 lượt xem

Ngày 5.4, Huyện ủy Mèo Vạc tổ chức Hội nghị giao ban các Ban Chỉ đạo cải tạo vườn tạp và xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh quý I, triển khai nhiệm vụ quý II. Đồng chí Phạm Văn Tú, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy chủ trì hội nghị.

Huyện ủy Mèo Vạc tổ chức Hội nghị giao ban các Ban Chỉ đạo
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Phạm Văn Tú kết luận tại Hội nghị.

          Đến thời điểm hiện tại đã có 157 hộ đăng ký thực hiện cải tạo vườn tạp, các xã, thị trấn đã khảo sát cho 135 hộ, xây dựng phương án thẩm định tại cấp xã được 70 hộ và gửi tổ giúp việc huyện thẩm định. Công tác tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh được cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan đơn vị của huyện quan tâm, phối hợp có hiệu quả. Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã đã tích cực tuyên truyền vận động các dòng họ và các gia đình có người chết thực hiện tốt các tiêu chí Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh, trong quý I đã vận động được 4 đám tang là dân tộc Mông đưa người chết vào áo quan trước khi tổ chức lễ nghi. Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đã gặp gỡ truyên truyền vận động, giải tán thành công nhiều trường hợp tảo hôn.

 Kết luận tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Tú, Bí thư Huyện ủy đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, biểu dương những phương pháp, cách làm hay của một số cơ quan, địa phương trong thời gian qua. Để triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới đạt hiệu quả cao, đồng chí đề nghị Ban Chỉ đạo huyện, xã tiếp tục tuyên truyền tạo sự đồng bộ trong nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân; tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và đưa nội dung cải tạo vườn tạp, xóa bỏ hủ tục vào sinh hoạt tại các chi bộ. Từng đồng chí cấp ủy viên đảng viên, hội viên nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ phải thực hiện đối với hai chương trình. Xây dựng các điển hình hiệu quả, bền vững, có sức lan tỏa để lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn. MTTQ tập trung tuyên truyền cải tạo vườn tạp và xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới. Hội Nông dân các cấp đẩy mạnh phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi tạo sức lan tỏa trong nhân dân. Việc thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp và xóa bỏ hủ tục không chạy theo thành tích, không giấu hạn chế, yếu kém, không chạy theo chỉ tiêu. Cơ quan chuyên môn của huyện có kế hoạch tập huấn cải tạo vườn tạp cho các thôn; phê duyệt kịp thời danh sách các hộ đủ điều kiện tham gia cải tạo vườn tạp năm 2024, ứng dụng chuyển đổi số trong triển khai thực hiện. UBND các xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn hỗ trợ thường xuyên, theo dõi tiến độ thực hiện, song không làm thay. Tiếp tục hướng dẫn các hộ đăng ký trong năm hoàn thiện hồ sơ đăng ký gửi về UBND huyện và cơ quan chuyên môn để phê duyệt triển khai đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Minh Giàng

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập