Chính trị

Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát HĐND các cấp

28/03/2023 09:28 171 lượt xem

Sáng ngày 24.03, tại huyện Mèo Vạc, Thường trực HĐND tỉnh Hà Giang đã tổ chức chức Hội nghị trao đổi Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Hội động nhân dân các cấp lần thứ Hai, nhiệm kỳ 2021- 2026. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; đồng chí: Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang. Các đồng chí Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng các Ban HĐND tỉnh; Bí thư, Phó bí thư các huyện, thành ủy, Chủ tịch HĐND các huyện, thành phố trong tỉnh. Các đồng chí: Hoàng Văn Vịnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Vương Ngọc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mèo Vạc; Phàn Quẩy Vảng, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Mèo Vạc đồng chủ trì hội nghị.

Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát HĐND các cấp
​​​​​​​Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Với chủ đề “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Hội động nhân dân”. Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung trao đổi, đánh giá kết quả và trao đổi kinh nghiệm hoạt động giám sát, đề xuất các giải pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp trong giai đoạn tới. Đề xuất giải pháp để tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội... Năm 2022, và quý I/2023, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Hà Giang đã thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ với kết quả khá toàn diện, đặc biệt là việc cụ thể hoá các quy định của trung ương để triển khai thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi góp phần thực hiện có hiệu quả đột phá về tạo sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Triển khai có hiệu quả đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đột phá về phát triển du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị mà nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đã đề ra. Trong đó có vai trò rất quan trọng của các cơ quan dân cử, Thường trực HĐND, các Ban HĐND các cấp trong toàn tỉnh đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cả về tổ chức các kỳ họp, công tác giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh và của từng địa phương. Tập trung cụ thể hoá các đột phá, nhiệm vụ trọng tâm mà nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh đã đề ta, rà soát, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, khơi thông, giải phóng các nguồn lực và tạo động lực mới cho thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND có lúc, có nơi còn chưa đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng của cử tri, hoạt động giám sát vẫn còn những hạn chế nhất định, nội dung giám sát chưa bao quát được hết các lĩnh vực của đời sống xã hội; việc theo dõi, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị giám sát chưa thường xuyên...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: Thường trực HĐND, các Ban HĐND các cấp trong tỉnh Tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các mục tiêu, định hướng, kế hoạch phát triển của từng địa phương để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao. Đẩy mạnh đổi mới phương thức hoạt động của HĐND theo hướng thực chất, toàn diện, đồng bộ, vừa bám sát quy định của pháp luật, vừa bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng và yêu cầu thực tiễn, phù hợp với đặc điểm tình hình của mỗi địa phương.

Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chứng kiến bàn giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm lần thứ Ba cho huyện Hoàng Su Phì.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh: Năm 2023, HĐND các cấp sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những chức danh do HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Đây là lần lấy phiếu tín nhiệm duy nhất trong nhiệm kỳ, góp phần đánh giá cán bộ, về uy tín và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Giúp cán bộ “tự soi”, “tự sửa”, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện trong công tác. Là cơ sở quan trọng để cấp ủy, tổ chức Đảng đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý, giám sát cán bộ. Đồng thời nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của HĐND các cấp. Đề nghị HĐND, Ban HĐND các cấp trong tỉnh cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, có những giải pháp đột phá hơn nữa, thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương và toàn tỉnh năm 2023 và cả nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2021-2026.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập