Quốc phòng - An ninh

Hiệu quả mô hình “Toàn dân đoàn kết, không theo học đạo trái pháp luật” ở xã Khâu Vai

03/08/2021 07:45 82 lượt xem

Những năm qua, cùng với việc chú trọng phát triển KT-XH, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc còn thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), trong đó mô hình “Toàn dân đoàn kết, không theo học đạo trái pháp luật” tại thôn Sán Séo Tỷ là một điển hình.

Hiệu quả mô hình “Toàn dân đoàn kết, không theo học đạo trái pháp luật” ở xã Khâu Vai
Các thành viên mô hình trao đổi công việc cùng Ban công an xã Khâu Vai

Thôn Sán Séo Tỷ hiện có 97 hộ, 504 nhân khẩu; 100% là người dân tộc Mông. Trình độ dân trí không đồng đều, đời sống, kinh tế còn nhiều khó khăn. Do đó, vẫn còn một bộ phận người dân nhận thức chưa đầy đủ, dễ bị ảnh hưởng bởi các luận điệu tuyên truyền, lôi kéo, kích động của các đối tượng xấu khiến tình hình an ninh trật tự (ANTT) tiềm ẩn phức tạp. Chính vì vậy, Công an huyện Mèo Vạc, UBND xã Khâu Vai đã lựa chọn thôn Sán Séo Tỷ để thành lập mô hình. Khi mới thành lập mô hình chỉ có 6 thành viên, đến nay mô hình đã kết nạp và có tổng số 12 thành viên. Để mô hình đi vào hoạt động có hiệu quả thiết thực, các thành viên đã chủ động nắm chắc tình hình địa bàn để rà soát, xác định những vấn đề trọng điểm, cần tập trung giải quyết; tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân trong thôn.

Anh Sùng Mí Dia, một trong những thành viên mô hình “Toàn dân đoàn kết, không theo học đạo trái pháp luật” thôn Sán Séo Tỷ chia sẻ: Hàng tháng, chúng tôi tiến hành tuần tra trong thôn và các đường mòn quanh thôn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các loại tội phạm. Cùng với đó chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con thực hiện đúng quy ước, hương ước. Đặc biệt trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay chúng tôi tăng cường tuyên truyền để bà con tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

Được thành lập từ tháng 9.2016; đến nay mô hình “Toàn dân đoàn kết, không theo học đạo trái pháp luật” đã có đóng góp tích cực trong việc giữ vững ANTT trên địa bàn thôn nói riêng, xã Khâu Vai nói chung. Hoạt động trộm cắp, tệ nạn xã hội, gây rối trật tự công cộng được hạn chế xảy ra; mâu thuẫn, tranh chấp giữa các gia đình được giải quyết ổn thỏa; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân được các thành viên trong tổ phổ biến rộng rãi và từng bước được nâng cao. Người dân trên địa bàn đã nhận thức rõ hơn về công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thôn. Từ đó, từng bước nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, ý thức trách nhiệm tự quản lý tài sản cá nhân và tài sản chung của thôn; công tác phòng, chống tội phạm được tăng cường. Người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đời sống dần được nâng cao…

Đại úy, Đinh Ngọc Thắng, Trưởng Công an xã Khâu Vai, cho biết: Từ khi đi vào hoạt động đến nay, mô hình “Toàn dân đoàn kết, không theo học đạo trái pháp luật” tại thôn Sán Séo Tỷ đều được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân; qua đó đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Trên địa bàn xã Khâu Vai hiện đang thực hiện 03 mô hình tổ tự quản; 12 tổ hòa giải; 12 tổ tự quản. Nhờ làm tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, 6 tháng đầu năm 2021; Công an xã đã tiếp nhận 02 tin báo, tố giác về tội phạm; thu hồi 02 khẩu súng tự chế...

Ông Hoàng Lê Duẩn, Chủ tịch UBND xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc cho biết: Từ việc triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình sẽ là nguồn sức mạnh tổng hợp xây dựng thế trận an ninh liên hoàn chống lại mọi dấu hiệu, hành vi phạm tội, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân cũng như tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Cùng với đó, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì cũng như nhân rộng những mô hình hiệu quả tại các thôn khác trên địa bàn.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập