Chuyên mục: 3 chương trình MTQG

Hội nghị trực tuyến Sơ kết quý I Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể

07/05/2017 00:00 198 lượt xem

Chiều ngày 4.5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2017. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì Hội nghị. Dự tại điểm cầu Mèo Vạc có đồng chí Thào Mí Sính, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện cùng các thành viên trong BCĐ.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 11/11 huyện, thành phố ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể cấp huyện do đồng chí Bí thư cấp huyện làm Trưởng ban và ban hành quy chế hoạt động của BCĐ, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong ban. Trên cơ sở đó đã chỉ đạo UBND huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh chủ trương, chính sách có liên quan đến phát triển kinh tế tập thể; chỉ đạo rà soát lại tình hình hợp tác xã hiện có, số hợp tác xã chưa thực hiện chuyển đổi; số hợp tác xã ngừng hoạt động. Tiếp tục triển khai thực hiện việc chuyển đổi các hợp tác xã theo Luật hợp tác xã năm 2012; xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế tập thể của huyện, thành phố năm 2017; trong quý I đã có 31 hợp tác xã được thành lập mới, trong đó có 11 hợp tác xã theo mô hình hợp tác xã toàn thôn. Tính đến thời điểm 31.3.2017 toàn tỉnh có 664 hợp tác xã

Phát biểu thảo luận tại Hội nghị, cùng với các huyện trên địa bàn tỉnh, huyện Mèo Vạc đã nêu lên những khó khăn tồn tại như: Tổ chức hoạt động của các tổ hợp tác chưa chặt chẽ, sản xuất riêng lẻ, chưa liên kết nhau, các tổ hợp tác sản xuất gặp khó khăn về đầu ra của sản phẩm, thiếu vốn đầu tư sản xuất; đa số Tổ trưởng quản lý của các Tổ hợp tác trình độ quản lý và năng lực điều hành còn yếu, thiếu chuyên môn nghiệp vụ; trình độ năng lực đội ngũ tổ viên tổ hợp tác còn hạn chế. Do vậy, việc quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả chưa cao… Huyện đề nghị tỉnh có cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các hợp tác xã được tiếp cận các nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất, giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết; thường xuyên mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý các hợp tác xã.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng BCĐ tỉnh ghi nhận 14 ý kiến phát biểu của các huyện, thành phố và các thành viên trong BCĐ của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh: BCĐ và các thành viên trong BCĐ tỉnh, các huyện, thành phố cần tập trung triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 23-3-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nhân rộng các mô hình hợp tác sản xuất, hợp tác xã có hiệu quả; tập trung chỉ đạo rà soát đánh giá lại thực trạng, số lượng, chất lượng hợp tác xã hiện có, số hợp tác xã chưa thực hiện chuyển đổi, không đủ điều kiện, không theo các quy định của Luật hợp tác xã năm 2012,… trên cơ sở đó đề ra những giải pháp cụ thể để khắc phục; đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo Báo Hà Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và địa phương xây dựng chuyên trang, chuyên mục về hợp tác xã; các thành viên trong BCĐ tỉnh, huyện tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm của hợp tác xã đến người tiêu dùng./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập