Chuyên mục: 3 chương trình MTQG

Dự án chăn nuôi bò vỗ béo giúp người dân xã Sủng Trà xóa đói giảm nghèo

19/02/2024 20:07 68 lượt xem

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, cuối năm 2022 Hội Nông dân huyện Mèo Vạc phối hợp với xã Sủng Trà triển khai dự án chăn nuôi bò vỗ béo cho các hộ nghèo trên địa bàn. Sau hơn một năm triển khai thực hiện dự án bước đầu đã mang lại thu nhập cho người dân.

Dự án chăn nuôi bò vỗ béo giúp người dân xã Sủng Trà xóa đói giảm nghèo
Dự án chăn nuôi bò vỗ béo giúp người dân xã Sủng Trà xóa đói giảm nghèo

Dự án được thực hiện từ nguồn kinh phí sự nghiệp năm 2022 từ các chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ sản xuất cộng đồng với tổng kinh phí là 570 triệu đồng hỗ trợ 40 hộ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tại hai thôn Há Chế và Sủng Trà. Để dự án mang lại hiệu quả thiết thực, Hội Nông dân huyện và UBND xã Sủng Trà đã tiến hành tổ chức họp thôn tuyên truyền, phổ biến các nội dung để các hộ căn cứ điều kiện thực tế của gia đình từ đó đăng ký tham gia dự án. Ngay từ khâu chọn giống và quá trình chăn nuôi người dân được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, kỹ thuật vỗ béo nên trung bình mỗi con giống lúc mua có trọng lượng khoảng 220kg trở lên, sau khi vỗ béo xuất bán mỗi con nặng khoảng 310kg trở lên. Nhiều hộ chăn nuôi tốt đã có lãi sau một thời gian vỗ béo. Bà Thò Thị Xúa, thôn Sủng Trà, xã Sủng Trà chia sẻ: “Được Nhà nước hỗ trợ trên 14 triệu đồng, gia đình đóng góp thêm ít vốn mua một con bò đực về nuôi, sau khi vỗ béo bán lãi được 10 triệu đồng. Giờ tiếp tục mua con này về vỗ béo một thời gian rồi bán tiếp, dự án này rất tuyệt vời, nếu bò sinh trưởng và phát triển tốt thì sau 3 năm hết dự án mình có thể sẽ có hai con bò trong chuồng rồi. Qua đó, cuộc sống cũng tốt dần lên, khi bán bò mình có tiền trang trải cuộc sống”.

Đối với cấp ủy, chính quyền địa phương cũng thường xuyên cử cán bộ chuyên môn xuống địa bàn nắm tình hình sinh trưởng, phát triển của đàn gia súc, tiêm phòng đầy đủ, hướng dẫn người dân vệ sinh chuồng trại sạch sẽ nên đàn bò phát triển nhanh, đến hiện tại chưa có con nào đau ốm, một số hộ đã xuất bán lần thứ hai và mua con khác thay thế. Đây là một mô hình rất thiết thực phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và bước đầu mang lại hiệu quả giúp người dân xóa đói, giảm nghèo. Ông Phàn Lão Ú, Phó Chủ tịch UBND xã Sủng Trà cho biết: “Mặc dù mô hình mới triển khai được hơn một năm, song nhìn chung mô hình đã mang lại hiệu quả rõ rệt, nhiều hộ sau khi vỗ béo xuất bán gia súc đã có tiền sắm đồ dùng sinh hoạt, mua phương tiện đi lại, chăm lo cho con cái đến trường mà vẫn còn vốn mua con khác về vỗ béo tiếp. Kỳ vọng mô hình sẽ giúp các hộ thoát nghèo để tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống mức thấp nhất”.

          Dự án được triển khai đã giải quyết việc tại chỗ cho người dân, tạo điều kiện giúp các hộ phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập nhằm cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Minh Giàng - Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập