Chính trị

Hội nghị đánh giá kết quả về hợp tác quản lý lao động qua biên giới

30/05/2017 00:00 125 lượt xem

Ngày 29.5, Huyện ủy Mèo Vạc tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Biên bản hội đàm về hợp tác quản lý lao động qua biên giới giữa huyện Mèo Vạc (Việt Nam) và huyện Phú Ninh (Trung Quốc). Đồng chí Hầu Minh Lợi, Bí thư Huyện ủy chủ trì hội nghị. Dự có đồng chí Nguyễn Cao Cường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy; lãnh đạo các phòng, ban liên quan; Thường trực Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn.

Thực hiện Biên bản hợp tác quản lý lao động qua biên giới giữa hai huyện, thời gian qua huyện Mèo Vạc đã tổ chức đăng ký và bàn giao được 312  lao động cho 5 đơn vị sử dụng lao động của huyện Phú Ninh. Qua thông tin được biết người lao động đều có việc làm, đời sống tương đối ổn định, thu nhập bình quân từ 1.700 – 2.400 nhân dân tệ/tháng, tương đương từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng. Việc hợp tác quản lý lao động qua biên giới bước đầu đã giúp cho huyện Mèo Vạc giải quyết được một phần nhỏ áp lực về vấn đề việc làm và tạo thêm thu nhập cho lao động nông thôn; là cơ sở giúp cho người lao động có tâm lý yên tâm hơn khi sang làm việc tại huyện Phú Ninh, khi nhận được sự bảo lãnh của các cơ quan chức năng và chính quyền hai huyện.

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, công tác quản lý lao động giữa hai huyện cũng gặp phải một số khó khăn nhất định. Đã có lao động tự ý thôi việc, bỏ về nước; ý thức chấp hành ký luật lao động không cao. Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng nguyên nhân một phần do nhận thức của người lao động còn hạn chế; công tác phối hợp giữa các ngành chuyên môn của hai huyện chưa thực sự chặt chẽ; một số lao động chỉ muốn làm tự do những lúc nông nhàn theo mùa vụ từ một đến hai tháng;… Các đại biểu đề nghị cần phải phải quyết liệt trong công tác tuyên truyền; thông báo tuyển dụng lao động đi làm việc của mỗi đợt phải rõ ràng, cụ thể về thời gian làm việc, tiền công, chế độ đãi ngộ, điều kiện làm việc; mỗi đợt tuyển lao động không quá 50 người, để thuận tiện cho việc bố trí, sắp xếp công việc…

Kết luận hội nghị, đồng chí Hầu Minh Lợi, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đồng chí nhấn mạnh việc thực hiện quản lý lao động qua biên giới là bước đi đúng góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc tại huyện Phú Ninh (Trung Quốc); quan tâm tuyên truyền, nâng cao ý thức kỷ luật cho người lao động; có kế hoạch mở lớp dạy tiếng Trung cho người lao động; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình về người lao động để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh….


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập