Quốc phòng - An ninh

Ghi nhận Công tác sơ khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại xã Nậm Ban

14/11/2017 00:00 214 lượt xem

Thực hiện Kế hoạch tuyển quân lên đường nhập ngũ năm 2018, vừa qua, tại Trạm y tế xã, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Mèo Vạc phối hợp với UBND xã Nậm Ban đã tổ chức khám sơ tuyển gọi công dân nhập ngũ.

Tham gia đợt khám sơ tuyển gọi công dân nhập ngũ năm 2018, xã Nậm Ban có 50 công dân, đây là những đoàn viên thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 25 đã được lựa chọn từ các thôn bản trên địa bàn đảm bảo có phẩm chất đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng. Theo đó, ngay từ sáng sớm, mọi công tác chuẩn bị cho buổi khám tuyển đã được trạm y tế xã hoàn tất, cùng với việc phát sóng nội dung tuyên truyền về Luật nghĩa vụ quân sự trên hệ thống loa truyền thanh của xã thì không khí tại đây cũng trở nên khẩn trương. 50 công dân là đoàn viên thanh niên từ các thôn bản đều chủ động có mặt từ sáng sớm để thực hiện kiểm tra sức khỏe. Háo hức, xen lẫn sự hồi hộp, đoàn viên Mò Đức Hiền, dân tộc Giấy đến từ Chi đoàn thôn Bản Ruộc cho biết: Nhận được lệnh gọi đến khám tuyển, bản thân anh cũng như nhiều thanh niên khác trọng độ tuổi được gọi khám trong đợt này đều cảm thấy rất vinh dự, tự hào và mong muốn mình sẽ có đủ sức khỏe để nhập ngũ. Là một trong những công dân được kiểm tra sức khỏe sớm nhất, với thể lực tốt, đoàn viên Lò Minh Phần, thôn Nà Lạc cũng là một trong số những công dân đầu tiên của xã Nậm Ban đủ điều kiện làm hồ sơ nhập ngũ năm 2018. Trong niềm vui, phấn khởi xen lẫn sự xúc động khi viết lá đơn tình nguyện nhập ngũ, Phần chia sẻ, bản thân sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm thể dục – thể thao, em đã mong muốn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, phấn đấu rèn luyện, thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, nhà nước và quân đội giao phó, với nguyện vọng được phục vụ lâu dài trong Quân đội.

Thực hiện Kế hoạch tuyển quân năm 2018, xã Nậm Ban đã phát lệnh gọi khám 50 thanh niên chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số đến từ 12 thôn bản trên địa bàn. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, trong đợt này, cấp ủy chính quyền, Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn đã phối hợp chặt chẽ với gia đình vận động và gọi số thanh niên vắng mặt tại địa phương đi làm ăn xa về khám tuyển. Công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Nghĩa vụ quân sự được phổ biến rộng rãi đến từng cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, nhất là đối tượng học sinh, thanh niên trong độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức về thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, giúp số thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự xác định tốt tư tưởng, trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển quân của địa phương. Xã phân công cán bộ, đảng viên, các hội, đoàn thể chính trị xã hội tổ chức theo dõi đến từng thanh niên để tiến hành thâm nhập, động viên, kịp thời báo cáo diễn biến và tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự địa phương. Cùng với đó, Hội đồng khám tuyển của huyện, xã đã huy động những y, bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong công tác khám tuyển, đúng thành phần theo quy định. Công tác chốt thực lực và xét duyệt chính trị, chính sách được tổ chức chặt chẽ, hạn chế được sai sót và nhầm lẫn. Khâu huy động và đưa thanh niên lên khám được tập trung, số lượng thanh niên lên khám đạt 100% so với lệnh gọi khám. Việc tổ chức khám sức khoẻ cho thanh niên được đoàn khám phối hợp với chính quyền cơ sở sắp xếp khoa học, nhất là vị trí và thứ tự khám từng chuyên khoa, phù hợp với đặc điểm khám của từng khoa, khu vực khám được trang trí nghiêm túc, sạch sẽ, bố trí đủ phòng, bàn ghế làm việc và được bảo vệ an toàn.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại địa phương và sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban CHQS huyện Mèo Vạc, công tác khám tuyển gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn xã Nậm Ban có nhiều thuận lợi. Sau khi khám sơ tuyển xã Nậm Ban đã sàng lọc 18 công dân đủ điều kiện sức khỏe viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ và chuẩn bị ra huyện khám lần 2. Trong thời gian tới xã Nậm Ban sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động công dân và các gia đình có con em trong độ tuổi thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ của công dân đối với Tổ quốc./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập