Chính trị

Đổi mới nâng cao chất lượng thảo luận và chất vấn tại các kỳ họp HĐND huyện Mèo Vạc

27/07/2022 07:27 40 lượt xem

Thời gian qua, tại các kỳ họp HĐND huyện Mèo Vạc khóa XX, nhiệm kỳ 2021 – 2026; HĐND huyện đã quan tâm, chú trọng thực hiện hiệu quả nội dung thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, hướng tới giải quyết các vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử, cũng như hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, giải quyết kịp thời những vướng mắc, đáp ứng niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân. 

Đổi mới nâng cao chất lượng thảo luận và chất vấn tại các kỳ họp HĐND huyện Mèo Vạc
Đại biểu Vàng Mí Dình, tổ đại biểu số 01 HĐND huyện chất vấn lãnh đạo các ngành.

Theo lãnh đạo HĐND huyện Mèo Vạc cho biết: Để nâng cao chất lượng thảo luận và chất vấn của các đại biểu, trước mỗi kỳ họp HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đã đề nghị UBND huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị các báo cáo trình tại kỳ họp cũng như các tài liệu liên quan bảo đảm chất lượng, cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin cần thiết để đại biểu có thời gian nghiên cứu, chuẩn bị cho nội thảo luận tại kỳ họp. Cùng với đó, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND huyện phân tích, lựa chọn những vấn đề có liên quan trực tiếp đến việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, hoặc những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm để tổng hợp đưa vào nội dung thảo luận, chất vấn tại kỳ họp.

Đặc biệt tại kỳ họp thứ 7 diễn ra vào ngày 20.7 vừa qua; HĐND huyện đã tiến hành livetrym trực tiếp công khai trên hệ thống fanpage facebook “Thông tin Mèo Vạc” để cử tri trên địa bàn có thể theo dõi kỳ họp. Cùng với đó, HĐND huyện đã dành nhiều thời gian để thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn; chủ tọa yêu cầu các đại biểu tích cực phát biểu, tham gia ý kiến thảo luận, nêu cao trách nhiệm nghiên cứu tài liệu, ý kiến của cử tri và chuẩn bị kỹ nội dung thảo luận sao cho đúng, trúng và phù hợp nguyện vọng cử tri. Trên cơ sở các báo cáo, tờ trình, chủ tọa kỳ họp gợi ý một số nội dung trọng tâm đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận. Do vậy kỳ họp đã có 15 ý kiến thảo luận tập trung đi sâu, phân tích, đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022; công tác quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn huyện; Lĩnh vực an toàn giao thông; Việc triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng thị trấn Mèo Vạc và trung tâm xã Pả Vi sáng-xanh-sạch-đẹp”; việc xóa bỏ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện; tình trạng ngộ độc thực phẩm, mua bán trái phép chất mua túy, trồng cây thuốc phiện vẫn còn sảy ra…

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn HĐND huyện Mèo Vạc đã có những đổi mới, thể hiện tinh thần quyết tâm, trách nhiệm của HĐND huyện, nội dung được đưa ra chất vấn đều là những vấn đề mà cử tri quan tâm như: tình trạng xe khách Hà Giang thường xuyên dừng đỗ tại trước cổng UBND huyện, trước cổng nhà công vụ và sân vận động huyện Mèo Vạc để đón khách; công tác bồi thường, hỗ chợ cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng thu hồi đất để xây công trình “Mở rộng Chợ Niêm Sơn”; vẫn còn tình trạng trẻ em bậc học mầm non, tiểu học trên địa bàn chưa được đăng ký khai sinh…

Các đại biểu chất vấn với tinh thần thẳng thắn, xây dựng. Những vấn đề chưa nhất trí, đại biểu được trực tiếp đối thoại làm rõ. Chủ tọa kỳ họp cũng yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm trả lời chất vấn phải đi thẳng vào nội dung đại biểu chất vấn, giải trình những việc đã làm được, chưa làm được, nêu nguyên nhân và có giải pháp khắc phục những tồn tại. Vì vậy đã hạn chế dần cách trả lời chung chung, đùn đẩy trách nhiệm hoặc đổ lỗi cho khách quan. Chủ tọa kỳ họp đã kết luận từng nội dung cụ thể, yêu cầu và lộ trình thực hiện. Ngay sau các kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đã ban hành các văn bản thông báo nội dung và kết quả thảo luận, chất vấn; tổng hợp những vấn đề cần tiếp tục làm rõ, những vấn đề cần quan tâm thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện các nội dung cử tri phản ánh hoặc đại biểu HĐND huyện đã nêu tại kỳ họp; là cơ sở để Thường trực, các ban, các tổ và đại biểu HĐND huyện đôn đốc, giám sát việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị. Sự đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được các đại biểu HĐND, cử tri trong huyện đồng tình, ủng hộ  qua đó giải quyết dứt điểm, kịp thời những vấn đề tồn tại, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.

Với việc tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động thảo luận và chất vấn đã nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp của HĐND huyện. Qua đó đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đồng thời thể hiện được vị thế cơ quan quyền lực đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong huyện.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập