Quốc phòng - An ninh

Bắt nhóm đối tượng mua bán người, giải cứu thành công một bé trai 10 tháng tuổi

13/08/2014 00:00 177 lượt xem

Ngày 11.8, Công an huyện Mèo Vạc đã tiến hành bàn giao nạn nhân cho chính quyền địa phương và gia đình bị hại trong vụ án buôn bán trẻ em qua biên giới vừa được giải cứu thành công.
Theo thông tin từ cơ quan điều tra Công an huyện: khoảng 10 giờ 30 phút ngày 08.8 đơn vị nhận được tin báo của công an xã Niêm Tòng về việc bà Chứ Thị Dua sinh năm 1944, trú tại xã thôn Phiêng Tòng, xã Niêm Tòng có cháu trai tên là Hạ Mí Sình, 10 tháng tuổi bị mất tích. Sau khi nhận được tin báo, cơ quan CSĐT Công an huyện thành lập tổ công tác khẩn trương đến hiện trường nắm thêm thông tin và triển khai các biện pháp nghiệp vụ. Đại tá Nguyễn Văn Viên – Trưởng công an huyện cho biết: "Sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân,chúng tôi đã tập trung huy động lực lượng xuống ngay hiện trường, tổ chức điều tra, làm rõ các đối tượng bắt cóc nạn nhân; đồng thời, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm để sớm tìm ra thủ phạm."

Qua thu thập các thông tin, bước đầu cơ quan điều tra xác định đây là một vụ dàn xếp của người nhà nạn nhân với ý định bán cháu Sình sang Trung Quốc để lấy tiền trả nợ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan cảnh sát điều tra đã xác định và bắt quả tang các đối tượng: Vừ Thị Cáy, sinh năm 1994; Hạ Mí Lểnh, sinh năm 1972, cùng trú tại xã Niêm Tòng; Ly Mí Chơ, sinh năm 1971 mang quốc tịch Trung Quốc khi nhóm đối tượng này đang thực hiện hành vi buôn bán người. Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, cháu Sình là con đẻ của chị Vừ Thị Dua và anh Hạ Mí Chơ, chị Dua là vợ thứ 2 của anh Chơ, sống chung một nhà với vợ cả là Vừ Thị Cáy, tuy nhiên vì Chơ không quan tâm đến Dua, và yêu người vợ cả hơn nên đến giữa tháng 6/2014 chị Dua đã bỏ về nhà mẹ đẻ ở xã Khâu Vai . Do nợ nần nhiều nên khoảng giữa tháng 7/2014, Hạ Mí Chơ nảy sinh ý định bán con đẻ của mình. Có quen biết với Hạ Mí Lểnh, Chơ đã bàn bạc với Lểnh để bán cháu Sình sang Trung Quốc. Khoảng 10 ngày sau, Chơ và vợ cả là Vừ Thị Cáy đến nhà Lểnh để nhờ Lểnh đưa cháu Sình sang Trung Quốc bán; còn Chơ sẽ đi Trung Quốc làm thuê. Qua quen biết với Ly Mí Chơ là người huyện Phú Ninh (Trung Quốc) ngày 07.8 đối tượng Lểnh gọi điện nói chuyện về việc mua bán cháu Sình, sau khi thống nhất mức giá 12.000 nhân dân tệ (NDT), thì khoảng 21 giờ cùng ngày, Lểnh điều khiển xe máy chở cháu Sình và Cáy đến xóm Khai Hoang II, xã Thượng Phùng giao cháu Sình cho đối tượng Ly Mí Chơ để mang sang bên kia biên giới.
 
Hai đối tượng Hạ Mí Lểnh ( trái ) và Ly Mí Chơ (Phú Ninh - Trung Quốc) tại cơ quan điều tra.


Giây phút đoàn tụ của hai mẹ con chị Vừ Thị Dua.

Tuy nhiên, khi các đối tượng đang thực hiện hành vi buôn bán cháu Hạ Mí Sình, thì bị lực lượng cảnh sát điều tra Công an huyện bắt giữ tại chỗ. Vào sáng ngày 11/8 Công an huyện đã bàn giao cho Chính quyền xã và chị Vừ Thị Dua. Vụ việc đang tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập