Văn hóa - Xã hội

Thanh niên Mèo Vạc sẵn sàng lên đường nhập ngũ

21/02/2024 08:12 57 lượt xem

Với tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, đợt tuyển quân năm 2024, đông đảo thanh niên của huyện vùng cao Mèo Vạc đã hăng hái tình nguyện lên đường nhập ngũ. Đây là truyền thống tự hào của thanh niên, thể hiện tinh thần tự giác, ý thức và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thanh niên Mèo Vạc sẵn sàng lên đường nhập ngũ
Thanh niên Lò Văn Thương thôn Nậm Ban, xã Nậm Ban viết đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ

Gia đình khó khăn, em Lò Văn Thương dân tộc Giáy sinh năm 2005 trú ở bản Nậm Ban, xã Nậm Ban khi mới học xong bậc THCS đã quyết định không học lên cao mà đi làm việc cho một Công ty tại Thành phố Hà Giang. Với suy nghĩ mình vẫn còn trẻ, còn nhiều cơ hội và khi có lệnh gọi xét tuyển nghĩa vụ quân sự em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ, bởi em hi vọng thời gian ở môi trường quân ngũ em sẽ được rèn luyện để trưởng thành hơn, đồng thời góp một phần công sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Niềm vui được nhân đôi vì trước khi tham gia nhập ngũ và sau thời gian phấn đấu, rèn luyện bản thân Thương đã vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Còn tại xã Pả Vi, khi có thông báo tuyển quân, chàng thanh niên Sùng Mí Chả, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi rất vui mừng phấn khởi. Chả cho hay sau khi học xong lớp 10 em đã đăng ký khám tuyển từ năm 2021 những không trúng tuyển. Sau đó em đã đi làm tại một số Công ty, doanh nghiệp rồi trở về nhà làm YOUTOBE. Nhưng với mong muốn làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân đối với quê hương, đất nước nên cuối năm 2023 em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và đã trúng tuyển em nghĩ rằng được rèn luyện trong môi trường quân đội sẽ giúp bản thân chững chạc hơn. Những ngày này, ngôi nhà của Chả tràn ngập tiếng cười nói rộn rã bởi nhiều người đến chia sẻ niềm vui với gia đình khi đầu năm mới Chả sẽ lên đường nhập ngũ. Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Chả đã ước mơ trở thành chiến sĩ trong quân đội. Những ngày gần nhập ngũ, Chả thương bố mẹ nhiều hơn vì từ nay gia đình thiếu đi một lao động. Em cố tranh thủ làm giúp cha mẹ những công việc nhà trước ngày lên đường bảo vệ Tổ Quốc.“Em thấy rất vui, khi được trúng tuyển nghĩa vụ quân sự là cơ hội để mình trưởng thành hơn. Bản thân là một đoàn viên, đây cũng là cơ hội để phát triển, em hứa học tập, rèn luyện thật tốt trong môi trường quân đội, sau này trở về địa phương phục vụ quê hương”, Chả tâm sự thêm.

Lãnh đạo huyện, xã Pả Vi thăm, động viên trao quà cho tân binh Vàng Mạnh Cường, thôn Pả Vi Thượng xã Pả Vi trước khi lên đường nhập ngũ

Năm 2024, huyện Mèo Vạc được giao tuyển chọn 87 chỉ tiêu, trong đó 65 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và 22 công dân tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Sau khám tuyển, các địa phương đã tập trung thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, gồm: Gặp cấp ủy, chính quyền địa phương, gặp gia đình và bản thân công dân nhập ngũ; “4 biết” gồm: Biết lai lịch chính trị, biết hoàn cảnh gia đình, biết sức khỏe, văn hóa và biết tâm tư nguyện vọng của công dân nhập ngũ.

Trung tá Sình Minh Sính, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mèo Vạc cho biết: Theo đánh giá của Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện chất lượng học vấn tân binh năm nay cao hơn năm trước, nhiều công dân đã học xong bậc THPT, còn lại đều có trình độ THCS, trong đó có 26 đảng viên, chất lượng sức khỏe cũng đạt cao. Bên cạnh đó, tất cả các công dân đều xung phong viết đơn tình nguyện nhập ngũ và được các gia đình tạo điều kiện để các em hoàn thành trách nhiệm của công dân đối với Tổ quốc, điều này cho thấy không chỉ các thanh niên mà các gia đình cũng đã ý thức được vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với việc xây dựng và Bảo vệ Tổ quốc. 

Với tinh thần đó, các thanh niên ưu tú được tuyển chọn của huyện Mèo Vạc đã và đang rất phấn khởi, sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.

Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập