Văn hóa - Xã hội

Nông dân xã Nậm Ban đi trồng ngô đào được chiếc trống đồng cổ

09/08/2023 15:42 148 lượt xem

Trong lúc đi trồng ngô đổi công hộ anh Vầy Văn Minh 46 tuổi (là anh em sinh sống cùng thôn Nà Poòng, xã Nậm Ban), gia đình anh Nông Văn Yên 41 tuổi và vợ là chị Nùng Thị Lo 42 tuổi đều là dân tộc Giáy ở thôn Nà Poòng, xã Nậm Ban bất ngờ đào được chiếc trống đồng cổ.

Nông dân xã Nậm Ban đi trồng ngô đào được chiếc trống đồng cổ
Khu đất đào được chiếc trống đồng cổ nằm cách đường dân sinh 100m và cách nhà anh Nông Văn Yên 2km

Anh Yên cho biết, vào khoảng 15 giờ ngày 03.8.2023, trong lúc cuốc đất trồng ngô, vợ anh là chị Nùng Thị Lo bất ngờ cuốc trúng vật thể lạ ở độ sâu khoảng 15 cm. Khi đào lên, đó là chiếc trống đồng cổ có đường kính 58cm, cao 34cm, trọng lượng 24kg, bị sứt một góc khoảng 20cm, rộng 5cm. Trống có 4 tay cầm. Mặt trống có 12 đường viền vòng tròn và ngôi sao 12 cánh ở giữa trống cùng nhiều hình thù hoa văn chim Hạc xung quanh.

Anh Nông Văn Yên giới thiệu quá trình tìm thấy chiếc trồng đồng cổ

Theo người dân địa phương kể lại, nơi đây xưa kia là vùng đất sinh sống của dân tộc Lô Lô. Sau đó họ di cư đến sinh sống ở vùng đất khác. Vì vậy qua quan sát chiếc trống đồng này có hình dạng kích thước và hoa văn rất giống với chiếc trống đồng cổ của dân tộc Lô Lô ở thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc.

Trống đồng được phát hiện với màu xanh lơ

Ngay sau khi phát hiện, gia đình đã thông báo cho cấp ủy, chính quyền địa phương xuống kiểm tra, xác minh và hướng dẫn công tác quản lý, bảo vệ, đảm bảo trống đồng được giữ gìn nguyên vẹn. Việc đào được trống đồng cổ là minh chứng nền văn hóa của cư dân sinh sống trên Cao nguyên đá Đồng Văn đã tồn tại và phát triển từ lâu đời.

Quỳnh Lưu

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập