Văn hóa - Xã hội

Biến những bông hoa thành thư viện cho trẻ em DTTS

17/01/2024 11:02 56 lượt xem

Với mong muốn lan tỏa thông điệp “hạnh phúc là được cho đi”. Vừa qua, tại Trường PTDTBT THCS xã Lũng Chinh và Sủng Máng, huyện Mèo Vạc đã diễn ra chương trình "Hành trình mang sách đến với học sinh vùng cao". Chương trình được tổ chức từ Dự án “Thư viện từ những bông hoa” đã cho đi những giá trị vô giá từ những trang sách.

Biến những bông hoa thành thư viện cho trẻ em DTTS

Ban điều hành Dự án “Thư viện từ những bông hoa” trao thư viện sách cho Trường PTDTBT THCS Lũng Chinh và Sủng Máng

Được khởi phát từ ý tưởng của chị Giang Châu, một biên tập viên trẻ của Kênh chuyển động 24h Đài Truyền hình Việt Nam. Dự án “Thư viện từ những bông hoa” xuất phát từ những trải nghiệm ở vùng cao, cảm nhận hầu hết con em đồng bào DTTS rất thiếu thốn về vật chất, tinh thần, nhất là hạn chế về tư duy. Từ đó ý tưởng bán hoa để gây quỹ đã được nảy sinh, khi mọi người bỏ tiền ra mua hoa, là góp thêm được một cuốn sách vào thư viện, điều này thật ý nghĩa và nhân văn. Toàn bộ tiền lãi bán hoa từ dự án dành để làm thư viện, kèm với đó nhóm cũng đã vận động xin sách cũ từ cộng đồng. Sau hơn 2 tháng hành động, Giang Châu và đội ngũ trong nhóm thiện nguyện đã bán những bông hoa, tổ chức các buổi Workshop, để làm chi phí mua sách, tủ sách. Cùng với đó là vận động các nhà hảo tâm chung tay để hoàn thành mục tiêu xây dựng thư viện cho các em nhỏ DTTS tại các trường bán trú của huyện Mèo Vạc.

Là địa phương thứ 3 dự án hướng đến sau tỉnh Hòa Bình và Yên Bái. Trong đợt này dự án đã vận động được tổng cộng hơn 1.000 đầu sách; 04 tủ sách cho 2 thư viện Trường PTDTBT THCS Lũng Chinh và Sủng Máng. Mỗi tủ sách gồm nhiều bộ Sách giáo khoa mới và các đầu sách tham khảo bổ trợ cho việc học của các em học sinh. Theo khảo sát tình hình chung tại các đơn vị trường học hiện nay hệ thống thư viện còn rất ít đầu sách. Với các em học sinh có ham mê đọc sách vì kinh tế gia đình eo hẹp nên các em chưa có cơ hội được đọc những cuốn sách mình thích. Sau khi có “Thư viện từ những bông hoa” các em đã thực hiện được ước mơ đọc sách của mình. Với các thầy cô, sách cũng sẽ hỗ trợ thực hiện tốt hơn công việc giảng dạy.

Các cuốn sách được trao đều được lựa chọn, chắt lọc, bảo đảm đa dạng nội dung, từ truyền tải kiến thức cho đến sách giải trí, sách ngoại ngữ, dạy kỹ năng sống và cả sách giáo dục về giới tính…“Thư viện từ những bông hoa” chính là món quà từ các bạn trẻ ở Hà Nội chứa đựng trong đó sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, chứa đựng khát khao chia sẻ tri thức và tình yêu thương dành cho các em nhỏ vùng cao. Từng bước phát triển văn hóa đọc ở vùng đồng bào DTTS, miền núi. Mang ánh sáng tri thức đến với học sinh vùng sâu, vùng xa, góp phần lan tỏa phong trào đọc sách trong nhà trường. Tạo ra một cộng đồng sống tốt lên từ những trang sách.

Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập