Văn hóa - Xã hội

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong điều kiện thời tiết nắng nóng và bão, lũ

29/06/2023 14:07 107 lượt xem

Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện Mèo Vạc vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong điều kiện thời tiết nắng nóng và bão, lũ trên địa bàn huyện. Với mục tiêu, 100% các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức bảo đảm an toàn thực phẩm phẩm trong điều kiện thời tiết nắng nóng và bão, lũ trên địa bàn. Các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, hóa chất... để phục vụ việc xử lý dịch bệnh và các bệnh truyền qua thực phẩm (nếu xảy ra), không để lan rộng trong cộng đồng.

Theo đó, nội dung hoạt động gồm: Tập trung kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất thực phẩm ăn ngay, các cơ sở kinh doanh giải khát, nước đá, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tại các trường học, bệnh viện,... phát hiện sớm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định ATTP và công khai các vi phạm trên phương tiện thông tin để kịp thời cảnh báo cho cộng động. Tăng cường thông tin, tuyên truyền kiến thức về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm để nâng cao trách nhiệm chuyển đổi hành vi mất an toàn thực phẩm; hướng dẫn người dân trong việc lựa chọn, sơ chế, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn. Tuyên truyền để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm; thực hiện ăn chín, uống chín, nước sử dụng để ăn uống, chế biến thực phẩm phải khử trùng. Yêu cầu các cơ sở tuyệt đối không sử dụng các nguyên liệu thực phẩm, sản phẩm thực phẩm đã bị ôi thiu, hỏng, mốc, không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng để chế biến, kinh doanh.

Đối với những nơi không có đủ nước sạch hướng dẫn có thể sử dụng các loại hóa chất sát khuẩn theo hướng dẫn của ngành Y tế. Hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường, tu sửa, tổng vệ sinh nguồn nước dùng cho ăn uống và các công trình công cộng sau khi bão, lũ rút. Tiếp tục tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh để đảm bảo không xảy ra tình trạng thực phẩm không bảo đảm chất lượng an toàn lưu thông trên thị trường.

Minh Chuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập