Quốc phòng - An ninh

Vì bình yên biên giới

20/09/2023 16:41 145 lượt xem

Có thể khẳng định, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia là nhiệm vụ thiêng liêng, quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Để thực hiện nhiệm vụ này, hai lực lượng BĐBP và Công an được xác định là lực lượng nòng cốt, chuyên trách phối hợp với các lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ ở mức độ cao nhất. Những năm qua, Công an huyện Mèo Vạc và 2 Đồn Biên phòng Xín Cái, Sơn Vĩ luôn đoàn kết, gắn bó chặt chẽ; phối hợp đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và chế độ, bảo vệ nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc.

Vì bình yên biên giới
Công an huyện, Đồn Biên phòng Xín Cái thăm, động viên gia đình anh Lử.

Cùng hai lực lượng Công an huyện và Đồn Biên phòng Xín Cái, chúng tôi đến thăm gia đình anh Sùng Súa Lử ở thôn Xín Phìn Chư, xã Thượng Phùng. Căn nhà ấm cúng, trong chuồng 7 con bò đang sinh trưởng, phát triển tốt cùng các gia cầm khác chính là những thành quả của anh và gia đình đã phấn đấu làm ăn, phát triển sản xuất hộ gia đình trong suốt thời gian qua. Từng bị các đối tượng xấu dụ dỗ đi theo tà đạo “San sư khẻ tọ” từ năm 1998, anh Lử đã từng phải bỏ nhà đi biệt xứ một thời gian, do đi theo tà đạo nên anh bị họ hàng, hàng xóm xa lánh. Những tháng ngày đi biệt xứ, thiếu thốn về vật chất, xa vợ con,... Từ khi anh nhận ra sai lầm của mình, trở về với vợ con, bà con thôn bản. Anh luôn được lực lượng Công an, Biên phòng và chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, hướng dẫn, tạo điều kiện về mọi mặt để phát triển cuộc sống và anh cũng chính là một trong những nhân tố tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân không tin, không nghe lời kẻ xấu xúi giục, lôi kéo ở địa bàn này.

Anh Lử chia sẻ: Từ ngày từ bỏ tà đạo trở về phong tục truyền thống, trở về với gia đình, thôn bản tôi luôn được các lực lượng chức năng đến thăm hỏi, động viên. Đến nay, sau hơn 10 năm từ bỏ tà đạo cuộc sống của gia đình tôi cũng đã ổn định, tôi cùng gia đình luôn tin tưởng tuyệt đối vào Đảng, Nhà nước.

Là một huyện vùng cao biên giới, Mèo Vạc có 41,288km đường biên giới tiếp giáp với huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam và huyện Nà Pô, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Những năm gần đây, tình hình ANTT khu vực biên giới trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp. Các thế lực thù địch, phản động lợi dụng sơ hở trong quản lý biên giới, các đối tượng buôn lậu, ma túy, mua bán người, hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Bên cạnh đó, lợi dụng những vấn đề khó khăn của đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, biên giới; các thế lực thù địch, phản động tăng cường hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, lôi kéo, kích động quần chúng, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền, kích động, lôi kéo đồng bào dân tộc thiểu số tham gia các tà đạo…

Để bảo đảm ANTT khu vực biên giới, lực lượng Công an và Biên phòng đã triển khai thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp; tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn, quản lý cư trú. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân khu vực biên giới chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước luôn được hai lực lượng quan tâm chú trọng. Phối hợp xây dựng, duy trì và hoạt động hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT tại địa bàn các xã, thôn biên giới… Qua đó, nhận thức của nhân dân về quốc phòng - an ninh nói chung, bảo vệ chủ quyền quốc gia, giữ gìn an ninh, trật tự khu vực biên giới nói riêng đã có những chuyển biến tích cực.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, 2 lực lượng đã phối hợp tổ chức tuần tra, đường biên, mốc giới được trên 80 lượt cán bộ, chiến sĩ; Phát hiện 03 vụ/ 04 đối tượng nhập cảnh trái phép; phát hiện, bắt 01 vụ/ 01 đối tượng “Sản xuất trái phép chất ma túy”; trong niêm vụ 2022 – 2033, 100% diện tích trồng cây thuốc phiện đã được rà soát, phát hiện và triệt phá. Tuyên truyền, vận động thành công 16 hộ theo tà đạo “San sư khẻ tọ” quay lại tín ngưỡng truyền thống.

Những kết quả mà hai lực lượng Công an - Biên phòng phối hợp đạt được trong thời gian qua, đã thể hiện mối quan hệ chặt chẽ, chung sức, chung lòng, đồng tâm hiệp lực, hiệp đồng tác chiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Với những nỗ lực ấy, chắc chắn rằng, những người lính nơi địa đầu Tổ quốc này sẽ chắc tay súng, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân vững chắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ vẹn toàn dải đất biên cương Tổ quốc.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập