Văn hóa - Xã hội

Vai trò của người cao tuổi trong vùng đồng bào dân tộc thiếu số huyện Mèo Vạc

25/10/2023 13:42 85 lượt xem

Có thể nói, những năm qua người cao tuổi (NCT) trên địa bàn huyện vùng cao Mèo Vạc có vai trò đặc biệt quan trọng trong các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội, giữ gìn và phát huy tốt văn hóa truyền thống của địa phương, đảm bảo an ninh tổ quốc trên địa bàn… Đặc biệt, NCT đã phát huy được vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào sự phát triển của địa phương. 

Vai trò của người cao tuổi trong vùng đồng bào dân tộc thiếu số huyện Mèo Vạc
Hội NCT thị trấn Mèo Vạc giữ gìn nét văn hóa thêu thổ cẩm dân tộc Lô Lô

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Phụ lão hô, nhân dân hưởng ứng; phụ lão làm, nhân dân làm theo…” Chính vì lẽ đó, mà nhiều năm qua NCT huyện Mèo Vạc luôn là tấm gương sáng, tích cực tham gia các phong trào thi đua, hoạt động của địa phương. Nhất là trong phong trào phát triển kinh tế, các cụ đã không ỷ lại, mà luôn nỗ lực lao động sản xuất, góp phần giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 4.711 NCT, tham gia hoạt động tại các tổ, chi hội của các xã, thị trấn. Trong đó, có 63 hội viên NCT làm kinh tế giỏi ở nhiều lĩnh vực như: Khai thác vận tải, kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống…cho thu nhập bình quân hàng năm từ 100 – 500 triệu đồng/ năm. Điển hình như ông Phàn Quẩy Chiêm, Hội viên NCT xã Sủng Máng là Chủ nhiệm HTX may mặc quần áo dân tộc có thu nhập bình quân/ năm là 300 triệu đồng và bà Lê Thị Thanh Hội viên NCT thị trấn Mèo Vạc kinh doanh vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, tạp hóa, dịch vụ ăn uống cho thu nhập một năm là 500 triệu đồng, ngoài tạo thu nhập ổn định cho gia đình, các cụ còn tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương. Từ những tấm gương phát triển kinh tế tiêu biểu được các tổ chức tôn vinh hàng năm đã làm tăng thêm sự tin tưởng của thế hệ trẻ để họ học tập và noi theo nhờ đó mà tình trạng hộ nghèo của huyện giảm theo từng năm.

Hội NCT huyện Mèo Vạc tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao trên địa bàn huyện.

Không chỉ làm tốt trong lĩnh vực phát triển kinh tế, NCT trên địa bàn còn luôn coi trọng việc giữ gìn, phát huy phong tục tập quán tốt đẹp; góp phần bảo tồn và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của người bản địa như ẩm thực, các lễ hội truyền thống, ... đồng thời nhắc nhở các thế hệ tích cực bài trừ những hủ tục, tập quán lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh, các quy ước, hương ước cộng đồng, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhờ đó mà nhiều năm qua trên địa bàn huyện không còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống, vấn đề tảo hôn giảm theo từng năm, đám cưới, đám tang được tổ chức văn minh. Đặc biệt người dân luôn đoàn kết và giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Là huyện có đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Quảng Tây và Vân Nam của Trung Quốc, chính vì vậy tình hình an ninh trật tự trên địa bàn vô cùng phức tạp. Với vai trò là người có tiếng nói trong gia đình, xã hội, NCT trên địa bàn huyện đã tích cực tham gia vào công tác bảo vệ biên giới, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, trong năm hội đã xây dựng và duy trì tốt 25 mô hình tự quản về ANTT, 3 tổ tuần tra bảo vệ đường biên mốc giới với 18 thành viên, kiện toàn 199 tổ hòa giải, với 397 thành viên. Qua đó góp phần tích cực vào nhiệm vụ giữ gìn, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, phục vụ tốt cho công tác phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật ở địa phương.

Cùng với đó, công tác tham gia xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu cũng được các cụ hưởng ứng. NCT đã làm tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tham gia tuyên truyền vận động gia đình, cộng đồng và xã hội thực hiện tốt luật hôn nhân và gia đình, luật bình đẳng giới, luật phòng chống bạo lực gia đình, tham gia tích cực vào công tác hòa giải, vận động nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.  Cùng đó hội NCT của huyện cũng thường xuyên tổ chức các sân chơi “Sống – vui - khỏe – có ích”. Nhờ đó mà phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được phát triển mạnh mẽ với sự đa dạng của các loại hình CLB như: Dân ca, dân vũ, dưỡng sinh … góp phần nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe cho mỗi NCT.

Với tinh thần tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, NCT huyện Mèo Vạc không chỉ gương mẫu, trách nhiệm mà còn phát huy vai trò của mình trong tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như đóng góp ý kiến vào các chủ trương, chính sách của địa phương. Qua đó, vai trò, uy tín của NCT đối với địa phương, khu dân cư sinh sống ngày càng được thể hiện rõ trên nhiều lĩnh vực, nhiều phương diện với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, toàn huyện có 130 NCT tham gia công tác từ Bí thư, Phó Bí thư chi bộ, Tổ Trưởng tổ dân phố trở lên…. Cho thấy, NCT thực sự là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Với những đóng góp của mình, những NCT không chỉ thể hiện tinh thần sống vui, sống khỏe, sống có ích mà còn khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của mình trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Để vai trò đó không ngừng được phát huy, cần hơn nữa nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc cả về vật chất và tinh thần cho NCT, tạo mọi điều kiện để họ được cống hiến, đóng góp công sức, trí tuệ, góp phần phát triển xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Minh Huệ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập