Quốc phòng - An ninh

Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đăng ký khai sinh, làm giấy chứng minh thư cho người dân xã Xín Cái

15/10/2018 00:00 140 lượt xem

Ngày 12/10, tại thôn Tìa chớ xã Xín Cái, Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Đồn Biên phòng Săm Pun, Chi cục Thi hành án dân sự huyện và xã Xín Cái tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật; kết hợp công tác đăng ký khai sinh, làm chứng minh thư nhân dân lưu động cho nhân dân trên địa bàn xã.

Tại buổi tuyên truyền, người dân được phát tài liệu, tờ gấp và được các cơ quan chức năng tuyên truyền nhiều nội dung quan trọng như: Các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp; Luật Hộ tịch, Luật Hôn nhân và gia đình; thủ tục cấp chứng minh thư nhân dân; luật hình sự (tội phạm về Ma túy và các tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người ); Thông báo phương thức, thủ đọan hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản; những quy định của Luật thi hành án dân sự; các Hiệp định về cửa khẩu và quy chế biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc; Nghị định 112 của Chính phủ quy định về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền. Luật nghĩa vụ quân sự; Nghị định số 120 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng cơ yếu; Thông tư số 95 về hướng dẫn thi hành Nghị định này; Quy định xử phạt về vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng, chống bạo lực gia đình; Thông tư 23 của Bô Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”; tuyên truyền về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.Tiếp đó các cơ quan chức năng đã tổ chức đăng ký khai sinh, làm chứng minh thư nhân dân và trao 60 suất quà cho bà con nhân dân của xã Xín Cái.

Công an huyện làm thủ tục cấp chứng minh thư nhân dân cho bà con nhân dân.  

Theo ông Nguyễn Đức Cảnh, Phó Trưởng phòng Tư pháp: "Trong thời gian vừa qua, công tác đăng ký và quản lý Hộ tịch đã được cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn quan tâm sát sao. Tuy nhiên do trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế nên còn thiếu giấy tờ về hộ tịch đặc biệt là giấy khai sinh. Chính vì vậy, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng xuống cơ sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kết hợp đăng ký giấy khai sinh và cấp chứng minh thư nhân dân cho bà con nhân dân. Qua đó người dân sẽ từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của mình".

Đây là việc làm thiết thực, vừa rút ngắn thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân ở xa không phải đi lại chờ đợi, tiết kiệm chi phí và đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân ở địa phương. Chị Linh Thị Sâm, thôn Thuồng Luồng chia sẻ: "Hôm nay được các cơ quan chức năng của huyện và xã quan tâm tạo điều kiện vào tận thôn bản tuyên truyền và đăng ký giấy khai sinh, cấp chứng minh thư nhân dân. Tôi rất hài lòng, đến đây giúp tôi hiểu biết thêm về pháp luật biên giới, luật hôn nhân và gia đình... đặc biệt tôi có chứng minh thư nhân dân rồi sẽ rất thuận tiện cho việc vay vốn phát triển kinh tế, đi xuất khẩu lao động".

Ban tổ chức trao quà cho người trả lời đúng câu hỏi về luật nghĩa vụ quân sự.

Việc tổ chức tuyên truyền pháp luật gắn với đăng ký giấy khai sinh, làm chứng minh thư nhân dân lưu động về tận xã, thôn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc sinh sống là việc làm đầy ý nghĩa. Thể hiện sự tận tụy, gần dân của các cơ quan chức năng và đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập