Văn hóa - Xã hội

Trường PTDTBT THCS Sủng Trà nỗ lực duy trì sĩ số học sinh

10/02/2023 07:59 321 lượt xem

Dù có gần 100% học sinh đồng bào dân tộc thiểu số nhưng những năm gần đây, Trường PTDTBT THCS xã Sủng Trà luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua duy trì sĩ số học sinh ở huyện Mèo Vạc. Để đạt được kết quả đó là cả sự nỗ lực, cố gắng không ngừng cùng những cách làm linh hoạt, sáng tạo của cấp ủy chính quyền cùng các thầy, cô giáo nơi đây.

Trường PTDTBT THCS Sủng Trà nỗ lực duy trì sĩ số học sinh

Nếu trước đây một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học hành của con em mình nên công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục học sinh vẫn còn hạn chế… dẫn tới tình trạng học sinh bỏ học. Từ năm 2015 trở về trước, bình quân mỗi năm nhà trường thường có 10 đến 20 em nghỉ học. Trước thực trạng đó, những năm trở lại đây Ban Giám hiệu nhà trường đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương có những giải pháp quyết liệt về việc duy trì sĩ số học sinh gắn với thực hiện hương ước của thôn bản. Đến nay, tình trạng học sinh bỏ học đã không còn, nhờ vậy mà phong trào giảng dạy ngày càng được nâng lên.

Theo ghi nhận, bắt đầu vào năm học mới hoặc sau những kỳ nghỉ hè, nghỉ tết nguyên đán Trường PTDTBT THCS Sủng Trà yêu cầu tất cả các giáo viên phải phân loại học sinh theo từng nhóm đối tượng. Trong đó, phải đặc biệt quan tâm đến những em có nguy cơ bỏ học, những em có hoàn cảnh kém may mắn như mồ côi, tàn tật để có phương án hỗ trợ, quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nắm bắt tình hình của học sinh, kịp thời báo cáo Ban Giám hiệu khi có dấu hiệu các em muốn nghỉ học, dao động tư tưởng. Với những học sinh nghỉ học do ốm, các thầy cô trực tiếp thăm hỏi để tìm hiểu, động viên các em và gia đình, từ đó tạo mối quan hệ gần gũi giữa giáo viên với gia đình và nhà trường. 

Cô giáo Vương Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Sủng Trà cho biết: Năm học 2022-2023, Trường PTDTBT THCS Sủng Trà có 11 lớp với 411 học sinh, trong đó 302 học sinh bán trú. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp, trong những năm học gần đây trong công tác duy trì sĩ số học sinh cũng như chất lượng giáo dục của nhà trường đã đạt được những kết quả tích cực: Sau kỳ nghỉ tết nguyên đán tỷ lệ huy động và duy trì sĩ số của nhà trường luôn đạt trên 98% trở lên. Xác định thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước là động lực thúc đẩy sự phát triển toàn diện của đơn vị, thời gian tới Trường PTDTBT THCS Sủng Trà sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua trong giảng dạy cũng như duy trì tỷ lệ chuyên cần của học sinh để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học đề ra.

Minh Giàng - Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập