Văn hóa - Xã hội

Trên những cánh rừng xanh

06/01/2024 19:23 142 lượt xem

Được trường THCS và THPT Marie Curi Hà Nội hỗ trợ trồng bắt đầu từ tháng 9/2021 theo Đề án trồng mới một tỷ cây xanh trong giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, đến nay sau 3 năm triển khai những cánh rừng sa mộc tại xã Khâu Vai đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Trên những cánh rừng xanh
Nông dân thôn Pó Ngần, xã Khâu Vai tích cực chăm sóc rừng trồng do trường THCS&THPT Marie Curie Hà Nội tài trợ

Đến thăm các thôn Ha Cá, thôn Pó Ngần, xã Khâu Vai vào những ngày đầu năm mới 2024, tôi rất phấn khởi về những cánh rừng cây sa mộc xanh trải dài trên những sườn núi, những đồi đất trước đây là đồi núi trọc. Với sự hỗ trợ của trường THCS và THPT Marie Curi Hà Nội, huyện Mèo Vạc đã triển khai trồng được 20.550 cây sa mộc với diện tích 13,5ha thuộc đất rừng của 26 hộ dân. Trong quá trình triển khai trồng, nhà trường đã hỗ trợ kinh phí cho nhân dân chăm sóc trong 3 năm đầu tiên với số tiền hơn 160 triệu đồng. Đồng chí Dương Công Khắc, Phó chủ tịch UBND xã Khâu Vai cho biết ‘Từ lúc triển khai dự án, xã đã thường xuyên chỉ đạo nhân dân tích cực phát quang cây cỏ, chăm sóc bón phân cho cây. Vì vậy, lúc đầu trồng, cây chỉ cao 50cm, đến nay sau gần 3 năm, cây đã phát triển cao từ 1,5m đến 2m”. Để mục sở thị, chúng tôi đã đến kiểm tra thực địa từng cánh rừng và không khỏi ngạc nhiên trước sự phát triển của rừng cây sa mộc, từng hàng cây thẳng tăm tắp, xanh ngắt trải dài đang dần phủ kín những đồi núi trọc. Anh Vừ Mí Dính dân tộc Mông ở thôn Ha Cá là một trong những hộ dân tham gia dự án trồng rừng, phấn khởi cho biết: “Gia đình em cùng với các hộ khác định kỳ tổ chức dọn dẹp, phát quang cây cỏ và bón phân 2 đợt/năm. Đồng thời thường xuyên bảo nhau làm tốt công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng trong mùa khô. Vì vậy, đến nay cây phát triển rất tốt”. Có được kết quả như vậy, là do người dân nơi đây đã nhận thức về lợi ích của trồng rừng, hiệu quả kinh tế của nó đem lại, cộng với sự chỉ đạo thường xuyên của huyện, của xã và sự hỗ trợ đắc lực, hiệu quả, kịp thời của trường THCS và THPT Marie Curi Hà Nội. Đây có thể coi là mô hình điểm về “Dự án trồng một vạn cây xanh cho Mèo Vạc”.

Lãnh đạo xã Khâu Vai kiểm tra công tác chăm sóc rừng sa mộc do trường THCS&THPT Marie Curie Hà Nội tài trợ

Được biết, từ hiệu quả bước đầu về dự án trồng rừng này, trường THCS và THPT Marie Curi Hà Nội sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá để xây dựng kế hoạch tiếp tục hỗ trợ huyện Mèo Vạc triển khai giai đoạn 2, nhân rộng trồng đến các thôn, các xã khác. Đó không chỉ là niềm tin tưởng của nhà trường dành cho người dân nơi đây, mà còn là cơ hội để huyện Mèo Vạc phấn đấu hoàn thành mục tiêu nâng tỷ lệ che phủ rừng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ huyện đã đề ra.

Bài, ảnh: Phong Lưu (Khâu Vai)

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập