Văn hóa - Xã hội

Thực hiện uỷ thác cho vay là đòn bẩy tích cực trong hoạt động của Hội nông dân huyện Mèo Vạc

29/07/2022 01:00 68 lượt xem

Trong những năm qua Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ chung cho nhân dân về con giống, phân bón, khoa học kỹ thuật, trợ cước, trợ giá... sự ra đời Nghị định 78/2002/NĐ - CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đã tạo thêm điều kiện cho nhân dân nói chung và hội viên nông dân nói riêng tiếp cận được với nguồn vốn tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Thực hiện uỷ thác cho vay là đòn bẩy tích cực trong hoạt động của Hội nông dân huyện Mèo Vạc

Từ năm 2003 Hội Nông dân (HND) huyện đã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Mèo Vạc thực hiện triển khai Nghị định 78 năm 2002 của Chính phủ về cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội, HND huyện đã thực hiện ký kết văn bản liên tịch và chỉ đạo HND 18 xã, thị trấn trong huyện đã ký hợp đồng ủy thác với Phòng giao dịch NHCSXH huyện. Bên cạnh đó, lãnh đạo HND huyện còn là thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện, 100% Chủ tịch HND cơ sở là thành viên Ban giảm nghèo các xã, thị trấn. Đặc biệt các cấp hội đã quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ hội đoàn thể, ban quản lý Tổ TK&VV và các hộ vay. Qua đó chất lượng tín dụng được nâng lên, nhiều HND cơ sở đã tích cực tham mưu cho UBND xã, thị trấn, phối hợp cùng NHCSXH huyện tìm các biện pháp xử lý, đôn đốc, thu hồi nợ quá hạn đạt kết quả cao.

Trong thời gian qua, HND cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với NHCSXH huyện triển khai cho vay kịp thời nguồn vốn mới, nguồn vốn thu hồi, nhờ đó nhân dân nói chung, hội viên nông dân nghèo làm chủ hộ có vốn để đầu tư vào sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình góp phần vào kết quả giảm nghèo nhanh, bền vững của địa phương. Trong 20 năm qua đã có hơn 5.000 hội viên nông dân nghèo làm chủ hộ thoát nghèo. Đặc biệt, nhiều hội viên có mô hình chăn nuôi, trồng trọt cho thu nhập cao, ổn định. Điển hình như các hội viên: Ly Xìa Sính, Thò Chúng Tú, Thò Sìa Pó, Ly Mí Dình… thôn Khai Hoang II, xã Xín Cái với mô hình nuôi bò vỗ béo...

Bên cạnh việc thực hiện các nội dung ủy thác cho vay, HND từ huyện đến cơ sở đã quan tâm đến việc trang bị, hướng dẫn kiến thức làm ăn, phát triển kinh tế, sử dụng vốn cho đúng mục đích và có hiệu quả, phối hợp với NHCSXH huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ, tập huấn nâng cao kỹ năng cho 100% cán bộ hội, Ban quản lý Tổ TK&VV. Qua đó cán bộ Hội cơ sở, Ban quản lý Tô TK&VV đã biết cách quản lý, điều hành và hướng dẫn cho các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích. Đến nay tổng dư nợ do hội huyện quản lý hơn 90 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 24,8% tổng dư nợ ủy thác với 2.046 hộ vay còn dư nợ, thông qua 59 tổ TK&VV, với 55/59 tổ hoạt động tốt, khá, chiếm 93,2% tổng số tổ.

Trong những năm tiếp theo, HND huyện tiếp tục chỉ đạo hội cơ sở và các Tổ TK&VV do hội quản lý thực hiện đúng nội dung các công đoạn nhận ủy thác với NHCSXH, đảm bảo cho vay đúng đối tượng, hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích. Tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, giám sát, xử lý dứt điểm nợ đọng, nợ quá hạn kéo dài. Tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan trang bị cho hội viên kiến thức, kỹ năng sử dụng vốn có hiệu quả để phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Minh Chuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập