Quốc phòng - An ninh

Tạm dừng cấp chứng minh nhân dân thay thế bằng thẻ căn cước công dân

20/10/2020 13:21 172 lượt xem

Thực hiện kế hoạch của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an về triển khai cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) trên phạm vi toàn quốc, Công an tỉnh vừa có thông báo tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đối với các trường hợp công dân đề nghị cấp, đổi, cấp lại chứng minh nhân dân (CMND) trong trường hợp chưa thực sự cần thiết.

Để thống nhất trong công tác quản lý, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, đồng thời tránh lãng phí trong việc cấp chứng minh nhân dân. Công an huyện Mèo Vạc đã yêu cầu Công an các xã, thị trấn chủ động thông báo đến toàn thể nhân dân biết: Nếu không thật sự cần thiết phải sử dụng đến chứng minh nhân dân (CMND) thì không làm thủ tục đề nghị cấp mới, cấp đổi, cấp lại CMND chờ đến khi làm thủ tục xin cấp thẻ căn cước công dân (CCCD). (Trong thời gian này, trừ những trường hợp cấp bách cần CMND để thực hiện các giao dịch hành chính thì tiến hành giải quyết cấp CMND không để ảnh hưởng đến nhu cầu giao dịch của người dân).

Theo đó, kể từ ngày 01/11/2020 toàn quốc sẽ dừng toàn bộ việc cấp CMND  cho công dân và chuyển sang cấp CCCD 12 chữ số có gắn chip điện tử, mọi giao dịch của người dân sẽ được thực hiện bằng thẻ CCCD. Riêng đối với địa bàn huyện Mèo Vạc, việc triển khai cấp CCCD sẽ được thực hiện từ ngày 15/12/2020.

Thẻ căn cước công dân là thẻ có sử dụng chip điện tử, lưu trữ được nhiều trường thông tin, có thể tích hợp thêm thông tin về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe… thẻ có chip điện tử có độ bảo mật cao, các thông tin lưu trên thẻ không thể thay đổi hoặc giả mạo danh tính được, đồng thời giúp cho công dân khi đi giao dịch trong công việc và làm các thủ tục hành chính sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, không mất nhiều thời gian, giảm được nhiều chi phí. Ngoài ra, việc xác định danh tính trên thẻ căn cước có thể thực hiện mà không cần đường truyền qua mạng Internet, giúp cơ quan chức năng phát giác các hành vi lừa đảo, giả mạo giấy tờ, phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT.

Do đó, tất cả công dân trong trường hợp thật sự cần thiết cần phải cấp đổi lại CMND để phục vụ nhu cầu giao dịch công việc thì cơ quan Công an vẫn thực hiện cấp, đổi bình thường. Đối với các trường hợp không thực sự cần thiết sử dụng CMND (kể cả trong trường hợp CMND hết hạn) thì công dân nên dừng việc đề nghị cấp mới, cấp đổi hoặc cấp lại CMND để tránh lãng phí, đồng thời phối hợp với cơ quan Công an, chính quyền các cấp trong việc thực hiện các lộ trình triển khai cấp thẻ căn cước công dân./. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập