Văn hóa - Xã hội

Sơ kết Mô hình “Người biết chữ dạy người chưa biết chữ”

24/06/2017 00:00 154 lượt xem

Vừa qua tại xã Pả Vi, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Sơ kết đánh giá thực hiện mô hình “Người biết chữ dạy người chưa biết chữ”. Tham dự có Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy; Ban chỉ huy quân sự, Công an huyện; Hội khuyến học huyện; cấp ủy chính quyền địa phương và các học viên tham gia mô hình.

Đối với huyện vùng cao như Mèo Vạc, việc đông đảo phụ nữ trong độ tuổi từ 18-45 chưa biết đọc, chưa biết viết là tình trạng không hiếm. Để từng bước nâng cao trình độ dân trí huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Người biết chữ dạy người chưa biết chữ” tại xã Pả Vi. Lộ trình thí điểm thực hiện trong năm học 2016-2017, bước đầu có 30 học viên nữ tham gia, trong đó có 5 người đã bỏ học vì nhiều lý do cá nhân. Trung tâm học tập cộng đồng xã phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy quân sự, Công an huyện và các đơn vị trường học để phân công nhiệm vụ cho 29 đồng chí cán bộ trực tiếp tham gia giảng dạy. Hình thức dạy theo nhóm và từng học viên tại nhà riêng cũng như tại khu dân cư. Theo đánh giá chung sau 7 tháng triển khai mô hình, nhận thức của chị em có được nâng lên xong hiệu quả vẫn chưa cao. Tỷ lệ đọc thông viết thạo của chị em vẫn chưa được cải thiện nhiều. Nguyên nhân một phần do chị em đều là lực lượng lao động chính trong gia đình, nên việc giành thời gian cho học tập chưa được tập trung. Ý thức học tập của chị em còn hạn chế nên việc duy trì học tập chưa đảm bảo. Bên cạnh đó phương pháp vận động chị em tham gia mô hình còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thảo luận tại hội nghị các đồng chí cán bộ trực tiếp tham gia giảng dạy cũng đã bày tỏ nhiều khó khăn trong thực hiện mô hình như: việc dạy chưa được tập trung; nhiều hộ gia đình không mặn mà với việc học chữ; một số cán bộ không phải là giáo viên nên nghiệp vụ sư phạm chưa có do vậy việc truyền đạt chưa sâu sát…

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Mua Hồng Sinh, Phó chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Để hỗ trợ phụ nữ xóa mù chữ, nâng cao kiến thức gắn với phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, trong thời gian tới xã Pả Vi cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là phụ nữ nhận thức được tầm quan trọng của việc học chữ, nâng cao kiến thức pháp luật và đời sống. Tiếp tục vận động những người biết chữ ở địa phương, đặc biệt cán bộ xã tham gia dạy chữ cho người dân. Quyết liệt hơn trong triển khai thực hiện, nắm rõ mục đích, yêu cầu mà Kế hoạch 192 UBND huyện đề ra. Đối với các ngành huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với xã trong thực hiện mô hình, bám sát vào kết luận của BTV huyện ủy. Cử cán bộ tâm huyết tham gia trực tiếp dạy chữ. Phòng giáo dục và đào tạo đôn đốc các đơn vị trường học duy trì tốt việc giảng dạy của giáo viên. Xây dựng kế hoạch mở rộng mô hình sang các xã khác, tạo thành phong trào sôi nổi rộng khắp./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập