Văn hóa - Xã hội

Quan tâm chăm lo đời sống cho người khuyết tật

19/04/2023 17:01 183 lượt xem

Huyện Mèo Vạc hiện có 564 người khuyết tật; trong đó 470 người khuyết tật đang được hưởng trợ cấp. Những năm qua, huyện đã vận động nhiều nguồn lực, quan tâm, chăm lo đời sống những người không may mắn có điều kiện tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, phát huy khả năng, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Quan tâm chăm lo đời sống cho người khuyết tật
Phòng Lao động TB&XH huyện phối hợp với Trung tâm II tổ chức khám, sàng lọc cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn.

Hàng năm, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập hoặc kiện toàn lại Hội đồng xác định mức độ khuyết tật và Hội đồng xét duyệt trợ cấp xã hội; tư vấn, hướng dẫn họ đăng ký, lập hồ sơ làm các thủ tục theo quy định. Quý I năm 2023, toàn huyện đang thực hiện chi trả hơn 10,6 tỷ đồng trợ cấp thường xuyên cho trên 5.900 lượt đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có 470 là người khuyết tật, gồm 85 người khuyết tật đặc biệt nặng, 385 khuyết tật nặng.  

Bên cạnh đó, Huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân ủng hộ, giúp đỡ, chia sẻ trách nhiệm xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc những người không may mắn. Vào những ngày lễ, tết, ngày Khuyết tật Việt Nam (18.4), các đồng chí lãnh đạo huyện; các xã, thị trấn tổ chức thăm, tặng quà, động viên những người khuyết tật trên địa bàn, để người khuyết tật vượt qua mặc cảm, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Nhân ngày khuyết tật Việt Nam 18.4 năm nay, huyện Mèo Vạc đã tổ chức thăm, tặng quà với kinh phí trên 18 triệu đồng.

Ngoài ra, huyện còn luôn quan tâm chăm sóc sức khỏe, đời sống tinh thần cho người khuyết tật. Trạm y tế các xã, thị trấn triển khai khám chữa bệnh định kỳ, cấp phát thuốc miễn phí một số chương trình; lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe và chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nơi cư trú. Phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện phối hợp với bệnh viện tỉnh, bệnh viện tuyến Trung ương tổ chức khám, sàng lọc, phân loại khuyết tật và phẫu thuật miễn phí cho người khuyết tật...

Theo lãnh đạo huyện Mèo Vạc cho biết: Để chăm lo tốt hơn về tinh thần cũng như đời sống vật chất cho người khuyết tật trên địa bàn; thời gian tới Huyện tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, huy động sự chung tay của nhiều tổ chức, cá nhân cùng tham gia công tác trợ giúp người khuyết tật phục hồi chức năng; chăm sóc nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, tăng cường hỗ trợ dạy nghề, hỗ trợ vốn vay, giải quyết việc làm phù hợp, tạo thu nhập ổn định, giúp họ từng bước tự đảm bảo cuộc sống, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

 

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập