Quốc phòng - An ninh

Phát huy vai trò của Công an xã trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải cơ sở

31/03/2023 09:11 325 lượt xem

          Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải cơ sở trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Ngày 19 tháng 10 năm 2021, UBND huyện đã ban hành Đề án “Phát huy vai trò của Công an xã trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở và tiếp công dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc giai đoạn 2021-2025”. Sau hơn 1 năm thực hiện, đến nay đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần đắc lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương và đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, được quần chúng nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao.

Phát huy vai trò của Công an xã trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải cơ sở
Công an xã Giàng Chu Phìn nắm tình hình tại thôn Tìa Cua Si

Chúng tôi được Công an xã Giàng Chu Phìn đưa xuống thôn Tìa Cua Si. Nơi vừa được lực lượng Công an xã và các ngành của xã hòa giải thành công vụ việc mẫu thuẫn tranh chấp đất đai giữa anh Vàng Mí Chả và anh Vàng Mí Nô là hai chú cháu trong gia đình. Mâu thuẫn trên đã kéo dài từ nhiều năm không được hòa giải triệt để, đã từng xảy ra xô xát giữa các bên tranh chấp. Qua công tác nắm tình hình, phát hiện vụ việc mâu thuẫn, Công an xã Giàng Chu Phìn và tổ hòa giải của xã tổ chức gặp gỡ, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các bên, tổ chức cho hai gia đình gặp mặt, cùng bày tỏ quan điểm, giải quyết vụ việc đảm bảo “thấu tình đạt lý". Sau một thời gian vận động, gia đình anh Nô đã nhận thức được việc làm của mình, tự nguyện xin hòa giải và còn tạo điều kiện để cháu mình xây nốt phần tường trước cửa nhà để đảm bảo an toàn, sạch đẹp cho gia đình. Vụ việc được giải quyết dứt điểm đã mang lại bình yên cho thôn, xóm. Trong quá trình hòa giải, nắm được hoàn cảnh gia đình anh Vàng Mí Chả khó khăn về nhà ở, Công an xã đã vận động, kêu gọi các cá nhân, tổ chức giúp đỡ xây dựng được căn nhà cấp 4 kiến cố cho gia đình anh. Cuộc sống của hai vợ chồng giờ cũng đỡ vất vả hơn.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, những cách làm hay của giai đoạn trước đó. Công an huyện với vai trò là cơ quan chủ trì đã tham mưu cho huyện, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn, Công an các xã, thị trấn đổi mới nội dung, hình thức phổ biến giáo dục pháp luật ở cơ sở theo hướng lấy người dân làm trung tâm, bảo đảm công tác phổ biến giáo dục pháp luật toàn diện, rộng khắp, đồng thời lựa chọn, áp dụng những hình thức phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng thời điểm, địa bàn, lĩnh vực.

Trong năm 2022, 100% các thôn, tổ dân phố đã được lực lượng Công an xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, PBGDPL; tuyên truyền, vận động, giáo dục cá biệt với 29 trường hợp chấp hành án ngoài cộng đồng; 93 người chấp hành xong án phạt tù đang cư trú tại địa phương. Từ những kết quả tích cực đạt được của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã góp phần kéo giảm tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn. Số vụ phạm pháp hình sự giảm 52,8% so với năm 2021. Cụ thể: Năm 2022 xảy ra 25 vụ 38 đối tượng, giảm 28 vụ/41 đối tượng so với năm 2021; có 08 xã không xảy ra vụ việc vi phạm pháp luật đến mức khởi tố hình sự, gồm: Pải Lủng, Tát Ngà, Nậm Ban, Thượng Phùng, Sủng Mảng, Lũng Chinh, Lũng Pù, Khâu Vai. Các xã, thị trấn còn lại số vụ phạp pháp hình sự cũng được kéo giảm. Với các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phong phú, đa dạng, linh hoạt, đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.   Đối với công tác hòa giải ở cơ sở, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lực lượng Công an xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong quần chúng nhân dân, thường xuyên động viên, hướng dẫn hoạt động đối với 199 tổ hòa giải cơ sở; tham mưu giải quyết kịp thời, không để hình thành điểm nóng, phức tạp về ANTT. Trong năm qua, lực lượng Công an xã đã tham gia hòa giải 95 vụ việc thuộc phạm vi hòa giải cơ sở, trong đó hòa giải thành công 92 vụ việc đạt 96,8%. Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình, biết tranh thủ những người có uy tín; vận dụng mềm dẻo giữa các yếu tố luật pháp và luật tục, phù hợp với đặc điểm tâm lý của người dân, Công an các xã đã tham mưu cho chính quyền và các ngành chức năng giải quyết dứt điểm, hiệu quả các vụ việc diễn ra trên địa bàn.

Mặc dù còn có những khó khăn, trụ sở làm việc ở một số xã còn chật hẹp, song với trách nhiệm, tinh thần không quản ngại gian khó, tận tụy, vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Lực lượng Công an xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải cơ sở, góp phần đắc lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương và đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, được quần chúng nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao.

Minh Quang - Minh Chuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập