Văn hóa - Xã hội

Niêm Sơn chú trọng phòng tránh đuối nước

31/05/2017 00:00 123 lượt xem

Những năm gần đây, tình trạng tai nạn do đuối nước đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, tập trung chủ yếu ở các vùng nông thôn, nơi có nhiều sông suối độ dốc cao, hiểm trở…và đối tượng chủ yếu là ở lứa tuổi học sinh và người lao động. Để giảm thiểu những tai nạn do sông nước, cấp ủy chính quyền huyện Mèo Vạc nói chung, xã Niêm Sơn nói riêng đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống tai nạn liên quan đến vấn đề này.

Xã Niêm Sơn của huyện Mèo Vạc là xã có hệ thống sông suối dày đặc, nơi có dòng sông Nhiệm chảy qua địa phận xã với lưu lượng nước rất lớn. Nguồn nước dồi dào là điều kiện thuận lợi phục vụ phát triển kinh tế đối với địa phương, song cũng tiềm ẩn nguy cơ đuối nước rất lớn, nhất là đối với trẻ em. Thời gian qua, trên địa bàn xã tuy chưa xảy ra vụ tử vong do đuối nước. Nhưng thấy rõ tầm quan trọng và mức độ nguy hiểm của các vụ đuối nước xảy ra. Cấp ủy chính quyền xã đã chủ động tuyên truyền tại các trường học, đội ngũ cán bộ thôn, bản, các bậc cha mẹ, trẻ em thanh thiếu niên về nguy cơ đuối nước và cách phòng chống. Để các em nhận thức được sự nguy hiểm khi đi tắm sông, suối vào mùa nước lũ.

Dòng sông Nhiệm hiền hòa là vậy, nhưng cũng tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường cho người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ. Việc cho trẻ em chơi, nghịch nước ven 2 bờ sông nếu không có sự kiểm soát của cha mẹ rất nguy hiểm, chỉ cần sảy chân cũng đã gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em không chỉ của riêng ai, mà nó là trách nhiệm của toàn xã hội, cần được triển khai với các giải pháp đồng bộ như: sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện các biện pháp tuyên truyền hội viên, đoàn viên của mình việc giáo dục, nhắc nhở con em về ý thức phòng, chống đuối nước; chú trọng các thôn có hệ thống sông chảy qua và cần quan tâm rèn luyện kỹ năng cứu hộ đuối nước của người lớn. Bà Vi Thị Hiệu - Phó Chủ tịch UBND xã Niêm Sơn cho biết “ Để giảm thiệt hại thấp nhất trong mùa mưa lũ, cấp ủy chính quyền xã đã chỉ đạo cho các thôn bản tuyên truyền, quán triệt đến các hộ gia đình về sự nguy hiểm của tai nạn đuối nước, quán triệt sâu sắc đến các hộ gia đình cần có sự quản lý con em mình trong dịp nghỉ hè, không cho trẻ em tự do tắm sông, suối khi không có sự quản lý của người lớn, ngừng các hoạt động bơi sông tắm suối và đánh bắt tôm cá trong mùa nước lũ, đưa việc tuyên truyền phòng chống đuối nước là nhiệm vụ trọng tâm dịp hè vào hoạt động trọng tâm của thôn bản.”

 Phòng, tránh tai nạn đuối nước trong dịp hè và mùa mưa lũ được coi là vấn đề cấp bách, cần sự quan tâm, vào cuộc của toàn xã hội. Với sự chỉ đạo kịp thời của huyện Mèo Vạc và sự chủ động vào cuộc của cấp ủy, chính quyền xã Niêm Sơn; hi vọng mùa nghỉ hè năm nay không có vụ đuối nước đáng tiếc nào xảy ra ảnh hưởng đến tính mạng con người.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập