Văn hóa - Xã hội

Nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống buôn bán người ở vùng cao

06/10/2023 06:59 78 lượt xem

Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là Luật Phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em đã được các cấp, các ngành huyện Mèo Vạc triển khai hiệu quả, góp phần ổn định cuộc sống tại các thôn, bản vùng cao, biên giới Mèo Vạc.

Nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống buôn bán người ở vùng cao
Tổng kết, đánh giá hiệu quả mô hình Ban phòng chống mua bán người và sinh kế cộng đồng trên địa bàn huyện

Công tác phòng ngừa, đấu tranh với những loại tội phạm này đã được lực lượng Công an phối hợp với Bộ đội Biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý khu vực biên giới; xây dựng các mô hình phòng ngừa hiệu quả về nạn mua bán người. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho quần chúng nhân dân trên địa bàn cũng được các cấp, các ngành chú trọng bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với từng địa bàn, dân tộc, lứa tuổi nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm như: tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh của xã, huyện và các buổi sinh hoạt tại các thôn bản, chợ phiên các xã, thị trấn, tổ chức tuyên truyền trực tiếp….

Kết quả, từ năm 2021 đến nay toàn huyện đã tổ chức được trên 180 buổi tuyên truyền, thu hút gần 33.000 lượt người nghe; mở 8 lớp tập huấn cho 310 lượt cán bộ ở cấp huyện, cấp xã. Thông qua tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật làm chuyển biến nhận thức, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân, đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác trước phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Toàn huyện Mèo Vạc, hiện có 199 tổ hòa giải với 1.134 thành viên; 199 tổ an ninh tự quản với 1.260 thành viên; 49 mô hình (mô hình dòng họ, mô hình thôn, tổ dân phố) phòng, chống tội phạm ở trên 18 xã, thị trấn. Nhờ đó, đã tiếp nhận 03 tin báo/07 đối tượng về tội phạm mua bán người, mua bán trẻ em. Trong đó, đã khởi tố 03 vụ án, chuyển Công an tỉnh điều tra, thụ lý theo thẩm quyền. Phối hợp các lượng chức năng bắt 05 đối tượng phạm tội mua bán người xảy ra trong những năm trước.

Theo lãnh đạo huyện Mèo Vạc cho biết: Thời gian tới, huyện Mèo Vạc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện truyền thông. Lực lượng Công an, Biên phòng chủ động nắm chắc tình hình, xác định tuyến, địa bàn trọng điểm; tiếp tục triển khai, phối hợp mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm nói chung, tội phạm mua bán người, chiếm đoạt trẻ em nói riêng. Kịp thời tổ chức xác minh, tiếp nhận nạn nhân và triển khai các chính sách, dịch vụ hỗ trợ đảm bảo số nạn nhân bị mua bán trở về được tư vấn các dịch vụ sức khỏe, tâm lý, quan tâm chế độ chính sách, hỗ trợ kinh phí học nghề, tạo điều kiện cho các nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng…

Bên cạnh việc tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền của hệ thống chính trị, mỗi gia đình cũng cần nâng cao trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật. Tích cực phòng chống nạn mua, bán người, mỗi người dân hãy cùng đoàn kết, hành động vì sự an toàn của mỗi người, mỗi gia đình, vì tương lai tốt đẹp của toàn xã hội.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập