Văn hóa - Xã hội

Nỗ lực thực hiện công tác dân số kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn huyện

22/06/2017 00:00 126 lượt xem

Xác định công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Những tháng đầu năm 2017, Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông hướng tới mục tiêu thực hiện gia đình ít con, khỏe mạnh, nâng cao chất lượng dân số. Làm thay đổi nhận thức của các cặp vợ chồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Bằng nhiều giải pháp, Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình đã chủ động tham mưu với UBND huyện tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan của huyện, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ DS-KHHGĐ. Với sự nỗ lực đó, công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả nhất định.

 Với sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn, các ban, ngành, đoàn thể, công tác tuyên truyền trên địa bàn huyện được đẩy mạnh, nhận thức của nhân dân được nâng cao, nhiều người đã tự giác tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, tự nguyện thực hiện các biện pháp tránh thai. Các đơn vị y tế từ huyện đến cơ sở chủ động cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản KHHGĐ tới người dân; Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các hoạt động của mô hình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, không sinh con thứ 3 trở lên. Triển khai tốt các đợt chiến dịch tuyên truyền vận động lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình đến vùng khó khăn, vùng đông dân, vùng có mức sinh cao. Việc tuyên truyền được các cán bộ làm công tác dân số triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu và phù hợp với nhiều nhóm đối tượng. Trong đó, chú trọng loại hình tư vấn, diễn đàn, đối thoại, nói chuyện chuyên đề trực tiếp với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên, học sinh…Theo ông Dương Minh Sơn, Giám đốc Trung tâm Dân số KHHGĐ huyện. Từ đầu năm đến nay Trung tâm đã phối hợp tổ chức mít tinh nói chuyện chuyên đề được 36 buổi với trên 1.400 lượt người nghe; tuyên truyền lưu động được 40 buổi với trên 1.800 lượt người nghe; duy trì sinh hoạt 36 nhóm; cấp phát 3.700 sản phẩm tờ rơi trực quan dễ hiểu liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

Mặc dù, còn những khó khăn, song với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của cán bộ làm công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình trong huyện, tin tưởng rằng, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa, góp phần giảm bớt sức ép dân số là cơ hội nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập