Văn hóa - Xã hội

Nô nức ngày hội đại đoàn kết Làng văn hóa du lịch thôn Tả Lủng B

02/11/2017 00:00 185 lượt xem

Trong những ngày này, các khu dân cư trên địa bàn huyện Mèo Vạc đang rộn ràng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hướng tới kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18.11.1930 -18.11.2017). Ngày hội mang nhiều ý nghĩa thiết thực, là “chất keo” vững chắc gắn kết cộng đồng để cùng chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đối với người Mông thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng cũng vậy, ngày này được xem là ngày hội lớn, ngày tết của nhân dân. Đồng chí Vàng Mí Dình, Ủy viên BTV huyện ủy, Chụ tịch UBMTTQ huyện đã đến dự chia vui với bà con.

Khác với mọi hôm phải vật lộn với ruộng, nương vì cuộc sống mưu sinh. Vừ Thị Pà 20 tuổi, cùng Giàng Thị Pà trú tại thôn Tả Lủng, xã Tả Lủng háo hức, tất bật với việc làm đẹp để chuẩn bị hòa mình vào không khí lễ hội của người Mông nơi đây. Đó là thôn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, chị Vừ Thị Pà thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng chia sẻ: hôm nay em phải dậy từ lúc 5h sáng để chuẩn bị một số thứ rồi cùng các anh chị em ra nhà văn hóa thôn tham gia ngày hội. Em rất vui vì hôm nay thời tiết rất đẹp. Khác với lứa tuổi thanh niên như Pà, ông Mua Chá Dình một người có uy tín trong thôn rất vui vì từ bé đến giờ khi đã ngoài 70 tuổi ông vẫn nhớ như in những cảm xúc và kỷ niệm qua mỗi mùa tổ chức ngày hội đại đoàn kết. Đặc biệt hơn ngày hội năm nay xã và thôn còn mời các xã lân cận đến để giao lưu văn hóa – văn nghệ - thể dục – thể thao. Ông Mua Chá Dình cho biết: năm nay vui hơn mọi năm vì có nhiều người tham gia hơn. Ngoài được giao lưu, mọi người còn được chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất, chăn nuôi. Chúng tôi càng thêm tin tưởng vào Đảng và Nhà nước.

Thôn Tả Lủng B là nơi cư trú của 75 hộ dân với 366 nhân khẩu, 100% là dân tộc Mông. Những năm qua bà con nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư” và các cuộc vận động, các phong trào thi đua do địa phương phát động, tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn. Nhiều hộ tiêu biểu đi đầu trong phát triển kinh tế mỗi năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng; 100% gia đình chấp hành tốt các quy ước của cộng đồng dân cư, không vi phạm nếp sống văn hóa mới và thực hiện ăn chung một tết Nguyên đán với các dân tộc khác. Tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, áp dụng khoa học tiến bộ mới vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 209, 86 HĐND tỉnh, Nghị quyết 07 BCH Đảng bộ huyện. Đóng góp 375 ngày công lao động công ích tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong phát triển du lịch nhân dân trong thôn phát huy nghề truyền thống của địa phương như: dệt vải lanh; dạy múa khèn; hát dân ca; rèn đúc; đan quẩy tấu....Tại ngày hội nhân dân thôn Tả Lủng B đã được ôn lại truyền thống đại đoàn kết dân tộc đây là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày hội mang nhiều ý nghĩa thiết thực và sâu sắc; là chất keo vững chắc gắn kết cộng đồng, tạo ra sức mạnh tổng hợp để chung sức, chung lòng, thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Đặc biệt bám sát chỉ đạo của huyện trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tổ chức ngày hội.

Đồng chí Vàng Mí Dình, Chủ tịch UB MTTQ huyện trao quà cho thôn Tả Lủng B

Tại ngày hội, trong không khí vui tươi, đầm ấm các đại biểu, nhân dân thôn Tả Lủng B đã hòa mình vào các hoạt động thể dục thể thao. Một phần hội không thể thiếu trong những ngày hội đại đoàn kết. Năm nay thôn đã tích cực chuẩn bị dụng cụ để nam, nữ thanh niên và mọi tầng lớp cùng nhau thi tài ở những môn thể thao truyền thống như: Đẩy gậy; đi cà kheo; chọi gà; hát đối; thổi sáo mông; múa khèn.....Với truyền thống đoàn kết, gắn bó, ngày hội Đại đoàn kết khu dân cư được đồng bào mông vùng cao Mèo Vạc xem là sự kiện sánh ngang với các lễ hội lớn của đất nước. Và hàng năm cứ đến những ngày này, tiếng khèn, tiếng hát lại vang vọng khắp đại ngàn núi đá trong sự hân hoan, chào đón của nhân dân.

Lãnh đạo xã Tả Lủng trao giấy chứng nhận danh hiệu gia đình văn hóa cho các hộ tiêu biểu

Thi rót nước vào chai đòi hỏi sự khéo léo, kiên trì của mỗi người chơi.

Một số môn thể thao hấp dẫn tại ngày hội


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập