Văn hóa - Xã hội

Mèo Vạc thiếu nước sinh hoạt ngay từ đầu tháng 10

05/10/2023 14:15 101 lượt xem

          Câu chuyện thiếu nước sinh hoạt ở huyện Mèo Vạc vào mùa khô qua bao năm nay vẫn luôn là bài toán nan giải. Trước diễn biến thời tiết cực đoan trong năm 2023, ngay từ những ngày đầu tháng 10 nhiều hộ dân và một số đơn vị trường học đã thiếu nước sinh hoạt.

Mèo Vạc thiếu nước sinh hoạt ngay từ đầu tháng 10
Các đồng chí lãnh đạo huyện kiểm tra công tác vận hành quản lý hệ thống tuyến ống cấp nước

          Trường PTDT Bán trú Tiểu học xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc có số lượng học sinh bán trú đông, nhu cầu sử dụng nước rất lớn, trong khi nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho các em học sinh ở xã không đảm bảo. Mới đầu tháng 10 nhưng khi nấu bữa ăn bán trú cho học sinh, nhân viên cấp dưỡng phải chắt chiu, dùng tiết kiệm từng xô nước mưa để nấu. Quanh năm trường chỉ biết trông chờ vào nước mưa, năm nay hạn hán kéo dài, giờ một số bể chứa nước của nhà trường đã cạn trơ đáy. Thầy Vũ Đức Ánh, Hiệu trưởng trường PTDT Bán trú Tiểu học Khâu Vai, cho biết: Khó khăn nhất đối với nhà trường hiện này là nước sinh hoạt cho các em học sinh, nhu cầu sử dụng nước bình quân khoảng 8 m3/ngày. Vào những đợt nắng nóng kéo dài, có những tháng nhà trường phải mua 150m3 nước với giá trung bình khoảng 50 nghìn đồng/khối. Mong muốn các cấp quan tâm đầu tư hệ thống nước sinh hoạt cho nhà trường để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

                    Nhân viên cấp dưỡng Trường PTDTBT Tiểu học Khâu Vai phải chắt chiu, dùng tiết kiệm nước để phục vụ các em học sinh

          Còn theo phản ánh của nhiều hộ dân tại thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi cho dù đã lắp đặt đường ống dẫn nước về đến nhà nhưng nước vẫn không có, hoặc có thì rất ít. Do đó, các hộ phải đi mua nước về sử dụng với số tiền lên đến vài triệu, thậm chí những hộ kinh doanh phải bỏ ra mấy chục triệu đồng mua nước vào mùa khô mỗi năm.

                                  Mới đầu tháng 10 nhưng nhiều hộ gia đình trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc đã phải mua nước

          Đồng chí Đinh Văn Hưng, Giám đốc Trung tâm dịch vụ công cộng môi trường và Cấp thoát nước huyện Mèo Vạc cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện Mèo Vạc chưa được đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch. Nguồn nước chủ yếu được dẫn từ đầu nguồn về qua bể lọc thô và dẫn vào hệ thống đường ống cấp nước chung của huyện. Hệ thống đường ống dẫn đã xuống cấp nghiêm trọng, có những đoạn được lắp đặt từ năm 1987 đã bị rỉ sét, mọt ống gây rò rỉ. Do nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng lượng nước khai thác từ hệ thống nước mặt không đủ cho nhu cầu sử dụng, nhất là và những tháng mùa khô, chỉ đáp ứng được 40-50% nhu cầu sử dụng nước của nhân và các cơ quan đơn vị trên địa bàn trung tâm huyện.

          Trong những năm qua, mặc dù đã được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nhiều thôn bản ở huyện Mèo Vạc đã được đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân. Song một số công trình chưa phát huy hiệu quả, hầu hết hệ thống hồ treo không có nguồn nước dẫn vào hồ. Trong khi đó, năm nay hạn hán kéo dài dẫn đến mực nước các hồ rất thấp, dù mới bước vào đầu mùa khô. Do vậy, để đảm bảo nguồn nước sản xuất, sinh hoạt cho người dân, rất cần sự quan tâm, đầu tư đồng bộ của các cấp, các ngành./.

Minh Chuyên - Minh Giàng

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập