Quốc phòng - An ninh

Mèo Vạc tăng cường tuyên truyền pháp luật cho người dân

17/12/2020 08:10 97 lượt xem

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân đóng vai trò quan trọng, là cầu nối đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Vì vậy, thời gian qua, công tác tuyên truyền, PBGDPL luôn được huyện Mèo Vạc triển khai và thực hiện có hiệu quả.

Để đảm bảo cho việc tuyên truyền, PBGDPL đến với người dân, từ đầu năm đến nay, các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện đã tổ chức được 5.361 buổi tuyên truyền với 582.624 lượt người tham gia; biên soạn nội dung và cấp phát trên 22.000 tờ rơi, tờ gấp pháp luật miễn phí cho người dân; cập nhật, biên soạn 03 đề cương tuyên truyền pháp luật, 11 bản tin pháp luật gửi Ban biên tập Trang thông tin điện tử huyện đăng tải để nhân dân tìm hiểu; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở bằng 2 thứ tiếng (tiếng Việt và tiếng Mông) được 158 lượt; tổ chức tuyên truyền lưu động tại 15 xã với trên 10.650 lượt người nghe. Ngoài ra, trên địa bàn toàn huyện có 106 tủ sách pháp luật, đặt tại tại các Thư viện và Bưu điện xã, cơ quan, đơn vị. Số lượng đầu sách trung bình của mỗi tủ sách 102 - 297 cuốn. Số lượt người đọc/mượn tại Tủ sách pháp luật trung bình hàng năm: 200 - 400 lượt người/1 tủ/1 năm. Đồng chí Hoàng Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Sủng Trà cho biết, tủ sách pháp luật của xã có nhiều đầu sách về các lĩnh vực như: Hành chính, dân sự, tư pháp, hình sự, đất đai, hôn nhân và gia đình... cùng với các thông tư, nghị định hướng dẫn thi hành. Tủ sách pháp luật đã giúp cán bộ, công chức xã tra cứu, tìm hiểu khi có nhu cầu xử lý công việc. Ngoài ra, người dân khi có nhu cầu tìm hiểu về pháp luật cũng đến tìm đọc tham khảo.

Cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL, công tác trợ giúp pháp lý cũng đã được huyện thực hiện hiệu quả thời gian qua. Những buổi trợ giúp pháp lý lưu động đã thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với nhân dân. Các lĩnh vực pháp luật mà người dân vướng mắc, yêu cầu trợ giúp như: Lĩnh vực đất đai, dân sự, hôn nhân gia đình, chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng, người khuyết tật, chế độ bảo hiểm xã hội... đã được các Trợ giúp viên pháp lý tư vấn, hướng dẫn và giải đáp cụ thể.

Theo ông Nguyễn Đức Cảnh, Trưởng phòng Tư pháp huyện Mèo Vạc, việc thực hiện tốt công tác PBGDPL đã giúp cho cán bộ và nhân dân hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của mình được pháp luật quy định, từ đó đã giảm thiểu tình trạng khiếu nại, tố cáo trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, hạn chế đơn thư vượt cấp; số vụ tự tử, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, công dân sang Trung Quốc lao động tự do giảm; tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn luôn ổn định, giữ vững; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện; tốc độ phát triển kinh tế của huyện năm sau cao hơn năm trước. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy nhà nước, trong xã hội, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế.

 

 

Hội thi tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong thanh, thiếu niên ở trường PTDT Nội trú huyện.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập