Văn hóa - Xã hội

Mèo Vạc quyết liệt trong công tác phòng dịch Bạch hầu

09/01/2024 18:09 62 lượt xem

          Hiện nay, tình hình bệnh dịch Bạch hầu diễn biến phức tạp theo ghi nhận, đến hết ngày 07.01 đã có 26 người dương tính với bệnh Bạch hầu; 369 ca nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu.

Mèo Vạc quyết liệt trong công tác phòng dịch Bạch hầu
Khám sàng lọc trước khi tiêm phòng dịch bệnh Bạch hầu tại Trường PTDTBT THCS xã Khâu Vai

          Xã Khâu Vai nơi được xác định có ca nhiễm đầu tiên bị tử vong do bệnh Bạch hầu. Trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các ngành đoàn thể xã cùng đội ngũ y, bác sỹ của Trạm Y tế xã thường xuyên xuống các thôn tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng dịch; cùng với đó kịp thời nắm bắt những diễn biến của dịch trong cộng đồng dân cư để có biện pháp xử lý. Theo lãnh đạo UBND xã: Từ khi địa bàn xã xuất hiện ca nhiễm bệnh bạch hầu, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo đội ngũ y, bác sỹ Trạm y tế, trưởng các thôn, bản tăng cường công tác tuyên truyền, cũng như hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống và các cách nhận biết dịch bệnh, để từ đó có các biện pháp phòng dịch hiệu quả. Xã đã chỉ đạo đến các thôn tích cực tuyên truyền, vận động cho bà con thông qua hệ thống loa truyền thanh thông báo rộng rãi dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cũng như hướng dẫn cho bà con thăm khám sức khỏe, thực hiện các biện pháp cách ly an toàn tại cộng đồng. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Y tế huyện cấp phát thuốc điều trị cũng như hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh này.

          Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin Bạch hầu chi tiết, cụ thể cho các đối tượng từ 6 đến 49 tuổi; tiếp tục triển khai tiêm vắc xin DPT cho trẻ từ 18-48 tháng tuổi; tiêm mũi 2 cho đối tượng từ 7-20 tuổi; mũi 1 cho đối tượng từ 21-50 tuổi. Tính đến ngày 07.01. 2024, toàn huyện đã phun khử khuẩn bằng Cloramin B được 9.268 lượt; điều trị bằng kháng sinh cho 106.970 lượt người; ngành y tế đã tiêm chủng vắc xin phòng bệnh được 66.467 liều.

          Để khống chế, kiểm soát hoàn toàn bệnh Bạch hầu trước tết Nguyên đán 2024 Chủ tịch UBND huyện giao các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; các lực lượng vũ trang và UBND các xã, thị trấn nghiêm túc, quyết liệt tích cực tham gia vào cuộc trong việc tổ chức triển khai các biện pháp phòng chống bệnh Bạch hầu trong thời gian tới như đã triển khai đối với phòng chống dịch COVID-19; chủ động hơn nữa trong công tác phối kết hợp với các đơn vị y tế để thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống bệnh Bạch hầu tại cơ quan đơn vị theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Thường xuyên, chủ động hỗ trợ, phối hợp với lực lượng y tế trong việc triển khai các biện pháp phòng chống bệnh Bạch hầu hiện nay như: Rà soát các trường hợp tiếp xúc gần, tuyên truyền người dân hạn chế tiếp xúc các trường hợp nhiễm/nghi nhiễm Bạch hầu, tổ chức uống kháng sinh dự phòng, tiêm chủng vắc xin cho các nhóm đối tượng; khử khuẩn và vệ sinh môi trường, nhà cửa, đặc biệt là nơi sinh hoạt của các ca bệnh và ca nghi ngờ, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về biểu hiện bệnh và các biện pháp phòng chống bệnh, tập trung tuyên truyền mạnh mẽ tại các địa bàn thường xuyên có tình trạng người dân cúng bái khi bị bệnh… Triển khai quyết liệt các biện pháp và giải pháp phòng chống nhằm khống chế, kiểm soát hoàn toàn bệnh Bạch hầu trước tết Nguyên đán 2024. Chủ động bố trí đảm bảo cung ứng vắc xin cho các xã, thị trấn để triển khai thực hiện tốt Chiến dịch.

Minh Chuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập