Văn hóa - Xã hội

Mèo Vạc - Nỗ lực giảm tỷ lệ sinh con thứ 3

27/10/2023 15:38 157 lượt xem

          Thời gian gần đây, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn huyện có xu hướng tăng trở lại, huyện Mèo Vạc đang có những giải pháp để hạn chế thực trạng này.

Mèo Vạc - Nỗ lực giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
Cán bộ Trạm Y tế xã Sủng Máng truyền thông, tư vấn về sức khỏe sinh sản cho phụ nữ tại hộ gia đình.

          Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện Mèo Vạc, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng số sinh trên địa bàn huyện là 727 trẻ, giảm 95 trẻ so với năm 2022. Tuy nhiên số sinh con thứ 3 trở lên lại có chiều hướng gia tăng với 135 trẻ; tỷ lệ sinh con thứ 3 là 18,56%.

          Thực tế, thời gian qua các cấp, ngành liên quan đã có những giải pháp cụ thể, đặc biệt là trong tuyên truyền, vận động với các hình thức đa dạng như phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp tại các hộ dân, truyền thông lồng ghép trong các buổi họp thôn… Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn huyện đã tổ chức 221 hội nghị truyền thông nói chuyện chuyên đề về nâng cao chất lượng dân số với 6.345 lượt người nghe. Xây dựng, nhân bản và cung cấp các tài liệu, sản phẩm truyền thông phù hợp với đặc thù của vùng cao, vùng đồng bào dân tộc với 2.300 tờ rơi, 18 băng zôn, 3 pano, 36 tranh lật…

Sinh nhiều con khiến chất lượng dân số giảm làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế – xã hội (Ảnh minh họa)

          Tuy nhiên tình trạng sinh con thứ 3 vẫn gia tăng do các nguyên nhân như: tư tưởng sinh đông con cho vui cửa vui nhà; một số gia đình sinh con một bề, cố sinh thêm con để “đủ nếp, đủ tẻ” hoặc có tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” vẫn ăn sâu vào suy nghĩ của người dân; mặt khác, với đặc thù huyện khó khăn như Mèo Vạc, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, việc tiếp cận các dịch vụ, cách sử dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình còn nhiều hạn chế… Cùng với đó, nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đang đi làm ăn xa tại các địa phương khác, gây khó khăn cho đội ngũ tuyên truyền dân số trong việc giảm sinh con thứ 3 trở lên. Bên cạnh đó, một số chính sách của Đảng và nhà nước mới ban hành có điều chỉnh, bổ sung một số quy định trong chính sách DS KHHGĐ khiến một bộ phận cán bộ, đảng viên, người dân hiểu sai hoặc cố tình “lách luật” để sinh thêm con. Từ năm 2021 đến nay, có 25 lượt cán bộ đảng viên sinh con thứ 3 trở lên bị xử lý đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền, vận động của ngành dân số.

Khám chữa bệnh miễn phí gắn với truyền thông về sức khỏe sinh sản tại xã Xín Cái

          Nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 theo kế hoạch năm 2023 xuống còn 11,63%, huyện Mèo Vạc đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phù hợp với thực tiễn địa phương nhằm kiểm soát tình trạng tăng tỷ lệ con thứ 3 trở lên. Theo đó, huyện tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đồng thời xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể đối với công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình theo từng thời điểm. Một trong các biện pháp được huyện Mèo Vạc triển khai thực hiện nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 đó là công tác tuyên truyền, vận động với mong muốn thay đổi nhận thức, chú trọng phát huy vai trò của cộng tác viên dân số ở 18 xã, thị trấn, đây là lực lượng nòng cốt “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng” kiên trì thực hiện vận động tại gia đình để “mưa dầm thấm lâu” trong thực hiện công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình.

          Việc gia tăng tình trạng sinh con thứ 3 trở lên sẽ ảnh hưởng đến quy mô dân số, tỷ lệ mất cân bằng giới tính cao, công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em bị ảnh hưởng, chất lượng dân số giảm làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế – xã hội… vì vậy, cần có thêm những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn, từng bước khắc phục khó khăn để triển khai hiệu quả các biện pháp giảm sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn.

Minh Chuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập