Quốc phòng - An ninh

Mèo Vạc nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

29/04/2021 02:35 64 lượt xem

Huấn luyện dân quân, tự vệ (DQTV) vừa là yêu cầu, vừa là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mèo Vạc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác chuẩn bị, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện sát với tình hình thực tế tại cơ sở.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, ngay từ đầu tháng 3, Ban CHQS huyện Mèo Vạc đã triển khai công tác huấn luyện lực lượng DQTV trên địa bàn. Bám sát chỉ lệnh của Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và kế hoạch của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện đã xây dựng kế hoạch huấn luyện DQTV năm 2021. Trong đó, chia từng đơn vị thành các cụm huấn luyện tập trung, nhằm nâng cao công tác giám sát, kiểm tra, đảm bảo quân số, chất lượng huấn luyện. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện DQTV còn được đổi mới về nội dung và hình thức. Kết hợp giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, pháp luật; giữa kỹ thuật với chiến đấu, lý thuyết với thực hành, đặc biệt là chú trọng kỹ thuật tác chiến sát với cách đánh truyền thống của lực lượng DQTV được đúc rút qua các cuộc chiến. Nội dung huấn luyện cũng được thay đổi sát với tình huống, phương án chiến đấu và tình hình thực tế của địa phương.

Theo Trung tá Giàng Cò Sài, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mèo Vạc: Bên cạnh sự thay đổi trong công tác huấn luyện của Ban CHQS huyện, lực lượng DQTV các xã, thị trấn cũng tự nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia huấn luyện. Để đảm bảo quân số, chất lượng tham gia công tác huấn luyện DQTV, Ban CHQS các xã, thị trấn đã tham mưu cho cấp ủy, chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Quan trọng nhất là tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho DQTV hiểu về pháp luật, tình hình quân sự, góp phần nâng cao nhận thức, để mỗi cá nhân hiểu rõ việc tham gia huấn luyện là nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với Tổ quốc. Bên cạnh đó, coi trọng bồi dưỡng, tập huấn cho các đối tượng sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị có trong biên chế, làm chủ vũ khí, trang bị mới, hiện đại; đồng thời, tích cực đổi mới phương pháp, nội dung phù hợp với từng đối tượng, xây dựng phong trào thi đua sôi nổi trong lực lượng vũ trang.

Trong những năm qua, lực lượng DQTV của huyện Mèo Vạc đã phát huy vai trò xung kích, là lực lượng quan trọng góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc tại địa bàn huyện vùng cao. Có được kết quả đó chính là nhờ làm tốt công tác huấn luyện DQTV theo phương châm "Cơ bản - Thiết thực - Chất lượng" mà đơn vị đã đề ra.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập