Văn hóa - Xã hội

Mèo Vạc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh

30/07/2022 10:13 85 lượt xem

Để người dân thực hiện tốt nếp sống văn minh, bài trừ các hủ tục lạc hậu thì công tác tuyên truyền, vận động người dân là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay. Để công tác tuyên truyền đạt hiểu quả thì vai trò của các Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng dòng họ, người có uy tín…là vô cùng quan trọng.

Mèo Vạc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh
Cán bộ xã Tả Lủng trong một buổi tuyên truyền tới người dân thôn Tả Lủng B về nếp sống văn minh, xóa bỏ hủ tục lạc hậu

Chỉ tính riêng tháng 7 huyện Mèo Vạc đã thực hiện được 40 buổi tuyên truyền với trên 2000 lượt người nghe, vận động được 63 dòng họ thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Tổ chức ra mắt 5 mô hình thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh như mô hình “Dòng họ Sùng bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc, dòng họ thôn Phiêng Tòng, xã Niêm Tòng do Đoàn thanh niên xã phụ trách, mô hình “Dòng họ Lư thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh” thôn Pó Pi A, xã Niêm Tòng do Hội Cựu chiến binh phụ trách hay mô hình “Dòng họ Phàn làm điểm về thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh” tại xã Sủng Máng…

Qua tuyền truyền, trong tổng số 19 người chết trong tháng 7 vừa qua thì đa số các đám tang thực hiện giết mổ ít gia súc, không để người chết quá 48 tiếng, số người chết được làm thủ tục khai tử theo đúng pháp luật. Cùng đó, cấp ủy chính quyền cơ sở đã thực hiện đăng ký kết hôn cho 60 cặp. Đặc biệt, không còn vấn nạn tảo hôn, tình trạng thách cưới cao.

Có thể nói, cải tạo phong tục tập quán lạc hậu trong việc tang, việc cưới hay một số hủ tục khác của cộng đồng các dân tộc là một vấn đề nhạy cảm khó giải quyết ngay lập tức, vì đây là đời sống tâm linh được hình thành từ tập quán trong lao động sản xuất gắn liền với điều kiện sống, lối sống từ bao đời nay. Chính vì vậy, huyện Mèo Vạc luôn đề ra những giải pháp toàn diện tác động đến tư tưởng, nhận thức và các giải pháp tác động lên điều kiện sống mới có thể thay đổi được hành vi cộng đồng. Xác định rõ vai trò lãnh đạo của các Cấp uỷ đảng, Chính quyền, Đoàn thể trong hệ thống Chính trị, đặc biệt là vai trò của cộng đồng dân cư trong việc cải tạo một số tập tục lạc hậu,  coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cũng như có tính lâu dài trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận thực hiện có hiệu quả.

Minh Huệ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập