Văn hóa - Xã hội

Mèo Vạc đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống bệnh bạch hầu

10/10/2023 15:54 147 lượt xem

Trong thời gian qua, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin, cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tăng cường công tác vệ sinh nhà ở và môi trường sống để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả bệnh Bạch hầu trên địa bàn.

Mèo Vạc đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống bệnh bạch hầu
Người dân xã Lũng Pù được tìm hiểu cách phòng bệnh bạch hầu khi tham gia chợ phiên

Sau khi được các cán bộ, nhân viên y tế giảng giải về những biểu hiện của bệnh và những khuyến cáo về việc làm tốt công tác vệ sinh nhà ở, môi trường sống, để ngăn chặn sự lây lan, phát triển của vi rút Bạch hầu, người dân đã hiểu rõ hơn về đường lây lan của bệnh và cách phòng tránh.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin cho các đối tượng trong độ tuổi; các xã phát sinh các đối tượng nghi nhiễm đã làm tốt công tác tuyên truyền trên hệ thống cụm loa truyền thanh của xã; cử cán bộ xã ghi âm các nội dung tuyên truyền bằng tiếng đồng bào dân tộc để phát trên loa tuyên truyền lưu động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh Bạch hầu.

Đối với Trung tâm Y tế đã chủ động phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng, các địa phương, cơ sở giáo dục và cơ quan liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền cho người dân về biện pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn; tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Đẩy mạnh truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình và tại địa phương để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, đặc biệt tuyên truyền rõ lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh và vận động người dân đưa trẻ em đi tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu bảo đảm đủ mũi và đúng lịch.

Đến nay, các điểm phát sinh bệnh Bạch hầu tại huyện Mèo Vạc đã được khoanh vùng, kiểm soát và tổ chức phun tiêu độc khử trùng; các đối tượng tiếp xúc gần được theo dõi, quản lý sức khỏe thường xuyên. Toàn huyện hiện có 176 ca nghi ngờ và có 10 ca bệnh dương tính với bệnh Bạch hầu. Các tổ công tác phòng chống dịch của huyện đã tiến hành phun khử khuẩn bằng Cloramin B được 788 lượt; tổ chức điều trị bằng thuốc kháng sinh cho trên 13.000 lượt; số người dân được vắc xin phòng bệnh Bạch hầu là 9.630 người.

Huyện cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và tổ chức tốt việc thu dung, khám, phân loại và điều trị bệnh nhân bạch hầu. Đảm bảo điều trị tại chỗ những trường hợp nhẹ, không chuyển tuyến khi không có chỉ định nhằm hạn chế lây nhiễm chéo và không để tử vong do bạch hầu. Thực hiện nghiêm túc công tác thống kê báo cáo dịch, duy trì hoạt động đường dây điện thoại nóng, thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn và yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết.

Trước sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ Y tế địa phương, nên Mèo Vạc đã chủ động kiểm soát được bệnh và không ngừng nâng cao nhận thức của người dân, phát huy sức mạnh của cả cộng đồng trong công tác phòng chống và đẩy lùi bệnh Bạch hầu ở địa phương.

Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập