Văn hóa - Xã hội

Mèo Vạc: Chung tay chăm lo cho hộ nghèo “an cư”

30/09/2023 09:54 165 lượt xem

Thời gian qua, từ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” khang trang, ấm áp nghĩa tình. Đây là điều kiện để giúp các hộ nghèo vùng cao biên giới “an cư, lạc nghiệp”, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Mèo Vạc: Chung tay chăm lo cho hộ nghèo “an cư”
Lễ khởi công nhà ông Sùng Mí Nô, thôn Pả Vi Hạ (Pả Vi, Mèo Vạc).

Mèo Vạc là một trong 62 huyện nghèo nhất của cả nước; huyện gồm 18 xã, thị trấn trong đó có 3 xã biên giới với 199 thôn, tổ dân phố. Trên 96% là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo đa chiều chiếm trên 67% dân số. Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, công tác giảm nghèo, an cư, lạc nghiệp luôn là một trong những mục tiêu lớn, xuyên suốt được huyện quan tâm. Trong đó, để người dân “an cư, lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống; có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, MTTQ Việt Nam huyện Mèo Vạc đã tích cực huy động nguồn xã hội hóa để góp kinh phí xây, sửa chữa nhà đại đoàn kết. Đẩy mạnh công tác vận động ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ các gia đình, người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn theo quy định. Đồng thời, phối hợp với ngành chức năng triển khai, đôn đốc công tác rà soát, thẩm định, thống kê hộ nghèo khó khăn về nhà ở, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ. Phối hợp tiếp nhận các nguồn ủng hộ từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, phân bổ hỗ trợ đảm bảo khách quan, minh bạch, đúng đối tượng.

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mèo Vạc đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận vận động, tiếp nhận trên 2,9 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn tiền trên, Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà "Đại đoàn kết" cho 20 hộ nghèo; tặng 1.866 xuất quà cho các hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán và các ngày lễ lớn; hỗ trợ về vốn sản xuất; hỗ trợ khám chữa bệnh; hỗ trợ hơn 70 triệu đồng cho học sinh thuộc hộ nghèo; hỗ trợ kịp thời các trường hợp ảnh hưởng do thiên tai, hỏa hoạn…

Gia đình ông Sùng Mí Nô, thôn Pả Vi Hạ (Pả Vi, Mèo Vạc) thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Nhiều năm qua, căn nhà bị xuống cấp, nhưng do sức khỏe yếu, tuổi đã cao, điều kiện kinh tế khó khăn nên không có đủ kinh phí để sửa chữa. Năm 2023, Ủy ban MTTQ huyện đã kết nối với Công ty Cổ phần Đại Nam Mã Pí Lèng hỗ trợ 60 triệu đồng cho gia đình xây ngôi nhà mới thông qua Quỹ “Vì người nghèo”. Ngôi nhà được xây theo kiến trúc truyền thống dân tộc Mông. Dự kiến sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 9.2023.

Ông Nô chia sẻ: Trước kia, nhà ở của gia đình chỉ là căn nhà gỗ tạm, nhưng từ lâu đã xuống cấp không đảm bảo trong mùa mưa. Rất may mắn tôi đã được cấp ủy chính quyền và nhà hảo tâm quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ vật chất và tinh thần cho gia đình tôi. Tôi cảm ơn nhiều lắm.

Cùng chung niềm vui như gia đình ông Nô, anh Vàng Mí Dí, thôn Há Chí Đùa, xã Tả Lủng không giấu nổi hạnh phúc khi ngôi nhà mới đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 7.2023. Nhiều năm liền 7 người trong gia đình anh phải sống trong gian nhà chật hẹp, xiêu vẹo. Ước mơ về một ngôi nhà mới tưởng như rất xa vời nhưng niềm vui ấy đã đến khi gia đình anh nhận được sự hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” của MTTQ huyện cùng sự giúp đỡ của bà con, anh, em họ hàng. Giờ đây anh đã có ngôi nhà mới với diện tích 108m2 với tổng giá trị trên 120 triệu đồng.

Bà Vàng Thị Và, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mèo Vạc cho biết: Hằng năm, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện tích cực tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, được đông đảo người dân ủng hộ. Cùng với sự đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong huyện; chúng tôi tích cực kêu gọi các Công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, Ủy ban MTTQ huyện còn vận động người dân góp ngày công lao động, nguyên vật liệu... để chung tay xây dựng nên những ngôi nhà “Đại đoàn kết” để giúp các hộ nghèo “an cư”.

Không chỉ tập trung hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, MTTQ và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả để trợ giúp người nghèo về giống, vốn, tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, đứng ra tín chấp với ngân hàng để giúp đỡ cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Trong đó, Ủy ban MTTQ hỗ trợ 140 triệu đồng cho 7 hộ nghèo xã Lũng Chinh để mua con bò giống; đến nay đàn bò đã phát triển thêm được 11 con và luân chuyển được 06 con cho 06 hộ khác nuôi.

Song song với đó, huyện tập trung kêu gọi các tổ chức, cá nhân, đoàn thiện nguyện hỗ trợ bà con, nhất là các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với các phần quà như: Cây con giống, tiền mặt, nhu yếu phẩm, téc nước, thuốc men… Kết quả, 8 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ các hộ nghèo với tổng trị giá các phần quà trên 21,9 tỷ đồng. Từ nguồn hỗ trợ này, đã góp phần giúp bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống hơn.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác vì người nghèo, an sinh xã hội, thời gian tới huyện Mèo Vạc tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động, đẩy mạnh huy động nguồn quỹ. Tuy nhiên, để không bị bỏ lại phía sau thì bản thân các hộ nghèo cũng phải nêu cao ý thức tự lực tự cường vươn lên để thoát nghèo, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Nhà nước, sự hỗ trợ, giúp đỡ của xã hội.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập