Quốc phòng - An ninh

Mèo Vạc bảo đảm chặt chẽ các khâu tuyển quân

15/12/2023 08:43 89 lượt xem

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên trong những ngày vừa qua, 100% thanh niên ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mèo Vạc được gọi khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đều sắp xếp công việc đến khám đúng thời gian quy định và chấp hành tốt các yêu cầu khám tuyển.

Mèo Vạc bảo đảm chặt chẽ các khâu tuyển quân
Thanh niên xã Lũng Chinh tham gia khám nghĩa vụ quân sự.

Năm 2024, huyện Mèo Vạc được giao chỉ tiêu tuyển chọn 65 công dân tham gia thực hiện NVQS và 22 công dân tham gia nghĩa vụ công an nhân dân. Căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa bàn, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện giao chỉ tiêu sơ tuyển cho 956 công dân của các xã, thị trấn. Từ ngày 9 - 13.10, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức khám sơ tuyển những người trong độ tuổi thực hiện NVQS. Kết quả có 284 công dân đủ điều kiện khám tuyển tại huyện, Hội đồng khám sức khỏe đã tiến hành khám và phân loại sức khoẻ theo quy định. Sau khám tuyển, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện ban hành kế hoạch thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, gồm: Gặp cấp ủy, chính quyền địa phương, gặp gia đình và bản thân công dân nhập ngũ; “4 biết” gồm: Biết lai lịch chính trị, biết hoàn cảnh gia đình, biết sức khỏe, học vấn và biết tâm tư nguyện vọng của bản thân công dân nhập ngũ.

Tại xã Lũng Chinh, để thực hiện tốt công tác tuyển chọn gọi công dân lên đường nhập ngũ, căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch Hội đồng NVQS huyện giao, Ban CHQS xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức phúc tra, rà soát nguồn sẵn sàng nhập ngũ tại địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các gia đình có công dân trong độ tuổi thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Cùng với đó, làm tốt công tác phối hợp trong việc sơ tuyển, khám tuyển bảo đảm chặt chẽ và phân loại sức khỏe chính xác. Trong đợt tuyển quân năm 2024, qua tuyển chọn, toàn xã có 11 thanh niên tham gia khám sức khỏe, trong đó có 5 thanh niên khám đạt. 

Em Sình Mí Vừ, xã Lũng Chinh chia sẻ: “Tôi xác định việc thực hiện NVQS là nghĩa vụ, trách nhiệm của tuổi trẻ với Tổ quốc nên chấp hành nghiêm lệnh khám theo quy định. Nếu trúng tuyển tôi sẵn sàng nhập ngũ để có cơ hội học tập, rèn luyện, sau khi hoàn thành NVQS tiếp tục công việc giúp đỡ gia đình”.

Lãnh đạo Ban CHQS huyện Mèo Vạc động viên gia đình có thanh niên nhập ngũ.

Không chỉ làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, trong những năm qua, huyện Mèo Vạc còn là điểm sáng trong thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Để tạo khí thế và động lực cho thanh niên, các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương đã tiến hành gặp gỡ, động viên và tặng quà cho thanh niên trúng tuyển, nhất là những thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Mỗi công dân khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ sẽ được UBND huyện tặng Giấy khen và tiền thưởng trị giá 1 triệu đồng; chiến sỹ khi xuất ngũ được tặng Giấy khen hoặc được kết nạp Đảng trong thời gian phục vụ tại ngũ sẽ thưởng 1 con bò trị giá 10 triệu đồng. Tổ chức đưa thân nhân đi thăm con, em là chiến sỹ mới đang học tập, huấn luyện tại các đơn vị trong và ngoài tỉnh; tổ chức cho các lực lượng tham gia ngày công giúp đỡ gia đình quân nhân đang tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn...

Với sự chỉ đạo sát sao của Hội đồng NVQS huyện cùng sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024 ở Mèo Vạc đã và đang được triển khai chặt chẽ, hiệu quả ở từng khâu, từng bước. Sự nỗ lực, quyết tâm đó là yếu tố quyết định bảo đảm một mùa tuyển quân nữa của địa phương sẽ đạt yêu cầu về số lượng với chất lượng cao.

Phàn Dùng - Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập