Văn hóa - Xã hội

Mang Xuân ấm đến với người nghèo

05/01/2023 15:08 239 lượt xem

Không khí ấm áp của mùa xuân đang đến với mọi nhà, mọi người. Cùng với đó, các cấp, các ngành huyện Mèo Vạc cũng đang tập trung vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm dành nhiều phần quà tết để trao đến những cảnh đời khó khăn trên địa bàn; để mọi người, mọi nhà cùng hưởng một mùa xuân trọn vẹn.

Mang Xuân ấm đến với người nghèo
Công ty TNHH Voi Trắng (Biên Hòa – Đồng Nai) trao tặng quà cho hộ nghèo xã Pả Vi (Mèo Vạc, Hà Giang)

Trong những ngày cuối năm, những chuyến xe từ thiện của các tổ chức, cá nhân mang theo lương thực, thực phẩm, hỗ trợ tiền,… đến với bà con nghèo tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện Mèo Vạc. Những món quà xuân này đã góp phần giúp người nghèo có thêm điều kiện đón một cái tết ấm cúng và đủ đầy hơn.

Chúng tôi có dịp cùng chuyến xe của Công ty TNHH Voi Trắng (Biên Hòa – Đồng Nai) đến trao 250 phần quà tết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã Pả Vi, mỗi phần gồm: gạo, mì tôm, dầu ăn và tiền mặt. Cầm trên tay túi quà, những người dân nơi đây đều rạng rỡ nụ cười trên môi. Bà Mua Thị Mỷ, thôn Há Súng, xã Pả Vi vui mừng nói: Tôi sống với đứa cháu, già rồi không làm gì được; tết năm nào, gia đình tôi cũng nhận được phần quà và sự quan tâm động viên từ phía chính quyền địa phương và các tấm lòng hảo tâm gần xa, tôi thấy vui và hạnh phúc lắm.

Bà Thăng Thị Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Voi Trắng (Biên Hòa – Đồng Nai) cho biết: Gia đình tôi đã dành một phần phúc lợi của mình và vận động tập thể cán bộ, công nhân viên có những đóng góp thiết thực vào các hoạt động an sinh xã hội, nhất là chăm lo hỗ trợ cho người nghèo ở vùng cao biên giới Mèo Vạc, nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc; nhằm góp phần cùng chính quyền địa phương, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vui Xuân, đón Tết.

Không chỉ dành tặng những phần quà tết cho những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, mà trong những ngày cận tết này, hàng trăm ngôi nhà mới khang trang được cấp ủy chính quyền huyện, xã vận động và sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm cũng được hoàn thành để bà con kịp đón tết. Cụ Thò Xía Chá, đã hơn 80 tuổi, là gia đình thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, một mình ông nuôi 2 đứa cháu mồ côi cả cha và mẹ, sống trong căn nhà tạm bợ, dột nát. Niềm vui thật lớn khi được cấp ủy chính quyền địa phương vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, xây dựng cho ngôi nhà mới với diện tích 60m2, kinh phí xây dựng là 60 triệu đồng; ngôi nhà hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng dịp trước Tết Nguyên đán.

Cụ Thò Xía Chá, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi (Mèo Vạc, Hà Giang) vui mừng nói: Năm nay 3 ông cháu tôi vừa có nhà mới đón Tết, lại còn được nhận quà tết; lúc khó khăn, những phần quà này giúp người nghèo ấm lòng, để chúng tôi đón tết tươm tất hơn. Tôi cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo và các nhà hảo tâm.

Theo kết quả điều tra, rà soát, tổng hợp cuối năm 2022, toàn huyện Mèo Vạc hiện có trên 10.000 hộ nghèo. Để thực hiện chu đáo công tác chăm lo cho hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 cho người nghèo, huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các địa phương thực hiện việc rà soát và lập danh sách đối tượng một cách chính xác, đầy đủ và lên kế hoạch có sự hỗ trợ thiết thực. Phát động các phong trào “Tết Nhân ái xuân Quý Mão 2023”; tổ chức các buổi trao đổi kinh nghiệm, gặp mặt “Mèo Vạc và những người bạn”. Tổ chức thăm, tặng quà Tết các đối tượng hộ nghèo, yếu thế. Các ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh góp sức chăm lo hỗ trợ thêm các phần quà, nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho mỗi gia đình đều có niềm vui trọn vẹn khi Tết đến.

Người dân vui mừng khi được nhận quà Tết

Bà Vàng Thị Và, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mèo Vạc cho biết: Hiện tại, chúng tôi đang tăng cường công tác chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng hộ nghèo vui Xuân, đón Tết. Để đảm bảo “không ai bị bỏ lại phía sau” và “ai cũng có Tết”, chúng tôi đã phối hợp với các ngành, đơn vị, các xã, thị trấn rà soát, nắm thêm các hộ khó khăn ngoài đối tượng hộ nghèo. Từ việc hỗ trợ, chăm lo của các các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, hy vọng có thể tạo điều kiện để tất cả các đối tượng hộ nghèo, đối tượng yếu thế trên địa bàn huyện được vui Xuân, đón Tết đầm ấm, hạnh phúc hơn.

Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đang cận kề, lòng người như được sưởi ấm khi được đón nhận sự quan tâm của cả cộng đồng. Đây là những việc làm có ý nghĩa, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc. Qua đó, tạo động lực giúp bà con nghèo vững tin hơn để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập