Văn hóa - Xã hội

Mèo Vạc tăng cường cấp chứng minh nhân dân lưu động cho công dân

09/12/2017 00:00 102 lượt xem

Thời gian qua, công an huyện Mèo Vạc đã tăng cường cấp chứng minh nhân dân (CMND) lưu động cho nhân dân, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí cho công dân theo quy định.

Đối với huyện vùng cao biên giới như Mèo Vạc vẫn còn tồn tại thực trạng khi phải làm các thủ tục như vay tiền, đi học, đi làm... cần đến CMND thì người dân mới trực tiếp đi làm. Nhiều người có chứng minh nhân dân nhưng đã quá hạn từ lâu nhưng lại ngại đi làm nhất là người già, yếu, bệnh tật, hạn chế khả năng đi lại… Thiếu tá Lò Văn Thoa, Phó đội trưởng đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Mèo Vạc cho biết: Thực hiện công tác cấp CMND lưu động tại các xã, thị trấn cho nhân dân, Đội đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an các xã tiến hành rà soát những người chưa có chứng minh thư nhân dân, mất hoặc bị hỏng hay hết hạn để tiến hành cấp mới cho nhân dân. Theo thống kê, từ đầu năm 2017 đến nay Đội đã tiếp nhận, hoàn trả trên 2 nghìn hồ sơ xin cấp CMND của công dân. Trong đó Đội đã phối hợp tổ chức cấp, phát lưu động tại 4 xã với trên 1 nghìn hồ sơ đề nghị cấp lại và cấp mới của công dân.

Sau khi ban hành kế hoạch tổ chức cấp, phát lưu động. Công an huyện đã phối hợp các xã thông báo sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn biết và chủ động mang sổ hộ khẩu đến trung tâm xã để làm các thủ tục theo quy định. Việc này tạo điều kiện thuận cho người dân không phải đi lại nhiều lần, nhất là người già, người bị bệnh hạn chế khả năng đi lại. Qua theo dõi nhận thấy: Công dân trong độ tuổi từ 14 tuổi trở lên, tới xã được cán bộ hướng dẫn viết thông tin trong phiếu khai, lấy dấu vân tay…: Anh Lý Văn Diều thôn Nà Sang, xã Tát Ngà chia sẻ: Năm ngoái tôi bị mất CMND nên làm gì cũng gặp nhiều khó khăn, hôm nay được công an huyện đến tận xã cấp lại CMND, chúng tôi vui lắm. Làm các thủ tục cũng nhanh, quan trọng hơn là không mất thời gian đi ra ngoài huyện Mèo Vạc làm lại.

Song song với công tác cấp, phát hoàn thiện một số thủ tục, chỉnh sửa những thông tin sai sót theo thẩm quyền. Công an huyện Mèo Vạc đã cùng cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã tích cực tuyên truyền Luật hộ tịch, hộ khẩu, quyền lợi, các văn bản liên quan đến việc cấp và quản lý CMND, sử dụng CMND khi đi lại, giao dịch… Qua đó, nâng cao nhận thức về quyền được cấp CMND cho công dân…

Có thể nói, việc cấp phát chứng minh nhân dân lưu động đã mang lại hiệu quả cao, vừa rút ngắn thời gian của các khâu cấp phát, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phải đi xa, chờ đợi. Nhờ việc quản lý phù hợp đã làm cho công tác quản lý hành chính về hộ tịch, hộ khẩu trên địa bàn cũng dễ dàng, đỡ phức tạp hơn trước. Đây là cách làm hay và nhận được sự đồng thuận rất cao từ phía nhân dân, thể hiện tinh thần “Công an nhân dân - Vì dân phục vụ”./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập