Quốc phòng - An ninh

Mèo Vạc nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông trong mùa lễ hội

14/03/2016 00:00 402 lượt xem

Mèo Vạc là một trong những huyện có nhiều lễ hội, tập trung chủ yếu vào các tháng đầu năm. Do đó, lượng du khách cũng như phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn ngày một tăng cao, trong khi hệ thống giao thông chưa đồng bộ, nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Với mục tiêu góp phần đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho người dân và du khách, lực lượng Công an huyện Mèo Vạc đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng tai nạn giao thông.

Theo chia sẻ của Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Công an huyện Mèo Vạc, trong năm 2015 và Tết Nguyên đán, đặc biệt khoảng thời gian huyện tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Mông lần thứ 2 vừa qua, tình hình trật tự ATGT cơ bản được giữ vững; đại đa số cán bộ và nhân dân trên địa bàn chấp hành tốt pháp luật về giao thông đường bộ; ý thức khi tham gia giao thông đã được nâng cao và và từng bước lập lại kỷ cương trong hoạt động giao thông vận tải. Có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung của việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT trở thành tiêu chí đánh giá, xếp loại TCCS Đảng và đảng viên hàng năm. Đồng thời, có sự nỗ lực của lực lượng trực tiếp thực thi nhiệm vụ; huy động các lực lượng cấp cơ sở tham gia, trong đó lực lượng CSGT, Công an phụ trách xã, Công an xã và Đội quy tắc trật tự đô thị giữ vai trò nòng cốt trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. Ngoài việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân, học sinh trên địa bàn, Công an huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và lịch công tác, phân công cụ thể đối với từng ca tuần tra, kiểm soát; tích cực tham mưu, đề xuất với các cơ quan trong công tác đảm bảo trật tự ATGT như: phân luồng các tuyến đường trong dịp diễn ra lễ hội, bố trí phù hợp các loại biển báo… Qua đó, góp phần giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn. Trong năm 2015, lực lượng CSGT Công an huyện đã phát hiện, xử lý gần 500 trường hợp, thu nộp Kho bạc trên 150 triệu đồng.

Trên thực tế, hệ thống đường giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Mèo Vạc đang ngày một hoàn thiện. Huyện có tuyến Quốc lộ 4C và tuyến tỉnh lộ 176 chạy qua trung tâm huyện; các tuyến đường từ huyện đến các xã, thị trấn được kiên cố, trải nhựa nâng cấp đến trung tâm xã. Tuy nhiên, hệ thống đường dân sinh từ xã đến các thôn, xóm còn gặp nhiều khó khăn do đa số chưa được đầu tư xây dựng; nhiều đoạn đường thiếu biển chỉ dẫn, biển hiệu lệnh, biển báo nguy hiểm; một số tuyến đường nguy hiểm chưa có hộ lan; tại một số ngã ba, ngã tư đường nhánh trong trung tâm huyện chưa được giải tỏa, hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông… Chính vì vậy, mới đây Công an huyện đã trang bị 6 camera giao thông tại 3 địa điểm trong trung tâm huyện nhằm nắm bắt tình hình giao thông tại các điểm quan trọng và ghi hình, xử lý triệt để các vi phạm. Thượng úy Nguyễn Thành Tuyên, Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Mèo Vạc cho biết: “Qua việc tăng cường tuần tra, kiểm soát đã giúp tình hình vi phạm giao thông giảm đáng kể, thực trạng vi phạm chủ yếu còn tồn tại trong một số bộ phận người tham gia giao thông có ý thức chấp hành pháp luật kém và một số thanh niên, học sinh chưa có nhận thức đầy đủ”. Theo đó, các lỗi vi phạm chủ yếu: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không có gương chiếu hậu, không chấp hành chỉ dẫn của biển báo, để xe lòng đường gây cản trở giao thông, đón trả khách không đúng nơi quy định... Các trường hợp vi phạm ngoài việc phát hiện, xử lý tại chỗ sẽ gửi giấy thông báo về tận nhà và cơ quan của chủ phương tiện để xử lý. 

Tới đây, huyện Mèo Vạc diễn ra nhiều lễ hội truyền thống, trong đó có lễ hội “Chợ tình Khâu Va i” được tổ chức vào ngày 27.3 âm lịch. Dự báo lượng du khách và số phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Với các giải pháp được các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ cùng với nỗ lực của lực lượng Công an huyện Mèo Vạc sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho mỗi cung đường người dân và du khách đi qua. Nhưng hơn hết vẫn cần đến ý thức và trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập