Quốc phòng - An ninh

Mèo Vạc: đang triển khai hiệu quả công tác tuyển quân và chuẩn bị giao quân năm 2017

13/02/2017 00:00 111 lượt xem

Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện tuyển quân theo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi). Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Mèo Vạc đã và đang thực hiện tốt quy trình tuyển chọn công dân lên đường nhập ngũ.

Công tác quốc phòng - quân sự địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, một mặt xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, một mặt góp phần giữ vững an ninh chính trị, thúc đẩy việc hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Xác định tầm quan trọng đó, những năm qua, đi đôi với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, công tác quốc phòng - quân sự địa phương luôn được huyện Mèo Vạc chú trọng, trong đó nổi bật là công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hàng năm. Trước yêu cầu ngày càng cao trong công tác tuyển chọn về tiêu chuẩn sức khỏe, trình độ học vấn, chính trị đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện cũng như các ngành, địa phương. Bám sát chỉ tiêu phân bổ hàng năm của Bộ CHQS tỉnh, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ huy Quân sự từ huyện đến các xã, thị trấn và các hội, đoàn thể cùng phối hợp thực hiện, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hàng năm luôn đạt 100% chỉ tiêu trên giao. Năm 2017, huyện Mèo Vạc được tỉnh giao chỉ tiêu 65 thanh niên nhập ngũ, biên chế tại các đơn vị: Sư đoàn 316: 25 người; Lữ đoàn 406 Quân khu 2: 30 người và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: 10 người.  100% thanh niên trúng tuyển có trình độ văn hóa từ THCS trở lên, sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm trên 90% quân số. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Để chuẩn bị cho việc giao quân, ngay từ những tháng cuối năm 2016, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động giúp công dân trong độ tuổi tự giác chấp hành Luật nghĩa vụ quân sự.

Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành đoàn thể, nhất là Ban Chỉ huy Quân sự xã làm tốt việc đăng ký, quản lý nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ ngay từ cơ sở; quá trình tổ chức tuyên truyền các văn bản hướng dẫn thi hành, theo hướng thiết thực, cụ thể và tập trung tuyên truyền những nội dung cơ bản về quyền và nghĩa vụ của công dân. Phương pháp, hình thức tuyên truyền, giáo dục được đổi mới theo hướng đa dạng, phù hợp và hiệu quả, tập trung vào đối tượng là công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ và địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Hiệu quả của công tác tuyên truyền đã tạo cho nhận thức của các bậc phụ huynh nâng lên rất nhiều; sự đồng thuận, phối hợp của họ là rất quan trọng, chính các bậc phụ huynh là chỗ dựa cho con em họ về tinh thần, một lời nhất trí của phụ huynh sẽ tạo tâm thế tốt cho các em lên đường thực hiện nghĩa vụ cao cả của mình để rèn luyện bảo vệ Tổ quốc. Bà Vàng Thị Tối, thôn Nà Pòng, xã Nậm Ban cho biết: Gia đình tuy neo người lắm có mỗi hai mẹ con ở thôi, bây giờ em nó lớn rồi chưa có công ăn việc làm ổn định, có xã tuyên truyền vận động, đến nay tôi nhất trí cho cháu nó đi bộ đội chấp hành theo nghĩa vụ công dân. Cũng mong con cố gắng phấn đấu rèn luyện thật tốt, sống có kỷ luật, nề nếp để sau này về nhà giúp mẹ lao động sản xuất. Ở nhà con không phải lo vì còn có anh em họ hàng, hàng xóm láng giềng và chính quyền xã hỗ trợ, giúp đỡ rồi.

Ngoài ra huyện Mèo Vạc đã chủ động làm tốt công tác khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự, hiệp đồng với các đơn vị nhận quân để chuẩn bị tốt cho việc tổ chức lễ giao nhận quân, bảo đảm tiết kiệm, đúng quy định của Bộ Quốc phòng. Huyện sẽ tổ chức các hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, như: hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; các đoàn thể tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên cho thanh niên trước lúc lên đường làm nhiệm vụ... tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ tình yêu quê hương đối với thế hệ trẻ. Với khí thế đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mèo Vạc quyết tâm, phấn đấu thực hiện tốt lễ giao nhận quân năm 2017, hoàn thành nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng huyện ngày càng phát triển về kinh tế - xã hội, vững về quốc phòng - an ninh xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương Mèo Vạc anh hùng./


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập