Văn hóa - Xã hội

Mèo Vạc: Đẩy nhanh tiến độ Tổng điều tra kinh tế năm 2017

10/05/2017 00:00 139 lượt xem

Cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2017 (TĐTKT) trên phạm vi cả nước được thực hiện từ ngày 01/3/2017 nhằm thu thập thông tin về các cơ sở kinh tế, cơ quan hành chính, đảng, đoàn thể tạo tiền đề xây dựng kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế, xã hội. Thời gian này Ban Chỉ đạo Tổng điều tra huyện Mèo Vạc đang tích cực chỉ đạo ngành chuyên môn và các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ rà soát, lập biểu thống kê trong không khí khẩn trương nghiêm túc.

Xác định cuộc Tổng điều tra năm 2017 nhằm đánh giá sự phát triển về số lượng cơ sở và chất lượng lao động của các cơ sở kinh tế về kết quả sản xuất kinh doanh, các cơ quan hành chính sự nghiệp về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, cơ cấu và sự phân bổ theo địa giới của các cơ sở, của lao động theo  ngành kinh tế và hình thức sở hữu, đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng và nhà nước. Việc điều tra được chia làm 4 khối: khối doanh nghiệp, khối hành chính sự nghiệp, khối cá thể, khối tôn giáo. Nội dung điều tra, gồm: thông tin về cơ sở; về lao động và thu nhập của người lao động; về kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin; tình hình tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp. Để tránh sai sót khi thu thập thông tin, ngoài việc vận dụng kiến thức được tập huấn từ Ban Chỉ đạo tổng điều tra của huyện, các điều tra viên còn vận dụng kinh nghiệm thực tế khi tiếp cận địa bàn và kinh nghiệm từ các đợt tổng điều tra trước đây để trao đổi với các đơn vị, hộ gia đình kinh doanh nhằm có được thông tin nhanh và chính xác khi điều tra. Ông Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết: Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2017 sẽ đồng loạt tiến hành theo hai giai đoạn, giai đoạn một được thực hiện từ ngày 1/3 đến ngày 30/6, thực hiện điều tra đối với doanh nghiệp và khối hành chính sự nghiệp. Điều tra viên thu thập thông tin và hoàn thành trước ngày 31/5; đối với khối các cơ quan, đơn vị không thuộc lĩnh vực nông lâm nghiệp thủy sản thời gian hoàn thành trước ngày 10/5. Giai đoạn hai từ ngày 1/7 đến 30/7 điều tra khối cá thể tôn giáo trên cơ sở danh sách đã lập. Theo kế hoạch huyện Mèo Vạc sẽ tổng điều tra 162 cơ quan hành chính sự nghiệp và trên 30 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn. Đến thời điểm hiện tại các đơn vị cơ bản hoàn thành việc lập phiếu thu thập thông tin.

Kết quả từ cuộc Tổng điều tra đợt này sẽ là tiền đề quan trọng đánh giá sự biến động, phân bố các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp, số lượng lao động, cơ cấu ngành, vùng của nền kinh tế, giá trị đóng góp của từng ngành kinh tế cho sự phát triển của cả nước, từng địa phương qua 5 năm, làm cơ sở cho các ngành, các cấp rà soát, điều chỉnh, bổ sung chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, vùng, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin...Trên địa bàn huyện Mèo Vạc qua kiểm tra, giám sát cho thấy, mặc dù một số xã vẫn còn có vướng mắc khi điều tra trong những ngày đầu, nhưng được sự hỗ trợ tích cực từ Ban Chỉ đạo tổng điều tra của huyện, nên hoạt động điều tra trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã và đang diễn ra thuận lợi, đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập